THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Tiktok thị trường màu mỡ, đe dọa kênh truyền thống

Người tiêu dùng hiện nay tìm đến Tiktok như một kênh bán hàng hiện đại và họ vô thức trở thành khách hàng mua hàng trên nền tảng. Cũng bởi, sự hấp dẫn từ những video lồng ghép nội dung bán hàng, những phiên livestream đầy ưu đãi thực sự là vũ khí hạng nặng của Tiktok, khó có nền tảng nào đánh bại được tại thị trường Việt. Vậy Tiktok có chiếm thế thượng phong, chiếm lĩnh thị trường phá vỡ hệ thống kinh doanh truyền thống?

Doanh nghiệp kinh doanh truyền thông có nên gia nhập kinh doanh online?

Ứng dụng video ngắn đã bùng nổ mạnh mẽ chính thức vượt mặt nhiều nền tảng lớn như Youtube, Instagram … Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã dẫn đến hành vi người dùng thay đổi liên tục. Với lợi thế sở hữu nội dung giải trí đa dạng và số lượng người dùng khủng, Tiktok shop trở thành kênh bán hàng online béo bở mới cho doanh nghiệp, cá nhân về cơ hội buôn bán, phát triển thương mại điện tử.

01. Sụt giảm mạnh của kinh doanh truyền thống

Thời gian vừa qua, tình hình kinh doanh truyền thống đang có dấu hiệu “đuối sức”, như hiện tượng các trung tâm thương mại phải đóng cửa, các tiểu thương ở chợ vạ vật, kêu trời. Thế nhưng, mô hình kinh doanh truyền thống vẫn có sức sống của riêng nó. Mặc dù vẫn có nhiều thông tin tiêu cực, nhưng đó chỉ là “nốt trầm” tạm thời.

Xu hướng ứng dụng sàn TMĐT bùng nổ

Sàn TMĐT có những nét đặc trưng riêng và đồng thời, kênh đại lý, phân phối, cửa hàng bán lẻ vẫn có lợi thế của họ. Trong giai đoạn này, sự bùng nổ của Tiktok cộng hưởng nhiều yếu tố không có lợi cho kênh bán hàng truyền thống, khiến họ gặp khó khăn.

2. Các nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ mất dần tầm ảnh hưởng

Tiktok với mô hình bán lẻ trực tiếp đến tay người dùng thông qua việc phụ thuộc KOL, KOC là một nước đi liều lĩnh. Chưa kể đến, các phiên livestream của những KOL, KOC nổi tiếng quảng bá sản phẩm với các giá rẻ đến bất ngờ. Những “cú lừa” marketing ấy vô tình khiến người tiêu dùng không còn tin tưởng vào các nhãn hàng.

Các phiên livestream từ tiktok shop với doanh thu khủng sau mỗi phiên

Không phải cho đến khi Tiktok bùng nổ, mà cả từ cách đây vài năm với các kênh bán hàng online như Shopee, Lazada, Seller/Nhãn hàng trên các kênh TMĐT luôn gồng mình trong cuộc đua về giá. Các đối thủ cạnh tranh nhau bằng phương thức đơn giản nhất là đạp giá bằng mọi cách để hạ bệ đối thủ. Hệ quả gần nhất là từ đầu năm vừa rồi, khi cơ quan thuế vào cuộc, hầu hết các Seller phải ngã ngửa vì vô tình “bán lỗ” quá tay và tự đào hố chôn mình lúc nào không hay.

Chính vì thế, cách làm chạy theo giá như hiện nay, nhiều tổng kho, xưởng sản xuất, thậm chí các brand trẻ đang làm có thể mang lại hiệu quả tạm thời, ai cũng nhìn thấy, nhưng sẽ rất khó bền vững, lâu dài.

3. Sau tất cả, khách hàng là người hưởng lợi

Khách hàng ngày càng thông minh và khó tính khi có nhiều sự lựa chọn. Họ thông minh để hiểu đâu là sản phẩm chất lượng, đâu là sản phẩm không phù hợp. Việc mua một sản phẩm chất lượng để dùng lâu dài, hơn là mua một món hàng rẻ tiền mà xài vài lần rồi vứt đi, thậm chí nguy hại đến sức khỏe, thì rõ ràng người tiêu dùng sẽ chọn hàng chất lượng. Cách làm chạy theo giá như hiện nay, rất nhiều tổng kho, xưởng sản xuất, hay thậm chí nhiều brand trẻ đang làm, có thể mang lại hiệu quả nhất thời, nhưng sẽ rất khó bền vững trong lâu dài.

Thay vì ra sức giảm giá, thì các nhãn hàng nên hướng đến việc gia tăng về chất lượng sản phẩm, trải nghiệm người dùng, chế độ chăm sóc khách hàng lâu dài. Đơn cử cái tên đình đám trong ứng dụng công nghệ Baemin, đã thành công tạo cơn sốt “xanh mint” trong tệp khách hàng gen Y, gen Z nói chung và dân văn phòng nói riêng. Thương hiệu chú trọng kết nối mỗi vị khách hàng bằng cảm xúc, không chỉ ăn ngon mà còn phải tiện dụng trên từng điểm chạm. Từ đó Baemin thành công hiểu được ngôn ngữ khách hàng với 46,8% tỷ lệ khách mục tiêu quan tâm trong chiến dịch đầu tiên. 

Xem thêm: Giải mã hành vi tiêu dùng gen Z, nhóm khách hàng tiềm năng

Có thể thấy, cách làm của TikTok là tạo ra cơ hội cho cả người mua, người bán/ nhà sản xuất dễ dàng tiếp cận nhau chỉ trên 1 nền tảng. Tuy nhiên, vấn đề cạnh tranh giữa người bán trung gian và nhà sản xuất sẽ ngày càng gay gắt; khi ưu thế nằm trong tay ai tiếp cận khách hàng tốt nhất. Trong khi người mua sẽ mua được hàng với mức giá rẻ nhất.

Sự tăng trưởng kênh bán hàng hiện đại cùng với sự xuất hiện của những ông lớn trong cuộc đua giành thị phần đã và đang tạo ra nhiều thay đổi trong hình thức phân phối – kinh doanh. Đầu tư phát triển kênh bán hàng online với app doanh nghiệp và website quản lý đang là chiến lược mở rộng kinh doanh dễ dàng mà không phụ thuộc bất kỳ bên nào và khai thác nhiều lợi thế hơn khi có thể tối ưu hoạt động chăm sóc khách hàng. 

Khi toàn bộ guồng máy của thị trường thương mại điện tử đang dần lấy lại được nhịp ổn định, thì những doanh nghiệp đang dồn sức tăng trưởng nóng tất nhiên sẽ bị lỡ trớn và hụt hơi – đó cũng chính là bức tranh chung của nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam và trên toàn cầu. Bối cảnh thị trường còn nhiều biến chuyển hiện nay, sự cạnh tranh của thị trường không chỉ là những con số trên bảng xếp hạng, mà là một cuộc đua, khi kẻ thắng là kẻ chuyển dịch số nhanh và phù hợp nhất.

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị viết app theo yêu cầu, hãy liên hệ ngay 0868004626 để được tư vấn chi phí thiết kế và duy trì app theo yêu cầu.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

4 bước xây dựng phễu bán hàng tăng doanh thu vượt trội

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp chắc chắn đã không ít lần trải qua nỗi thắc mắc tại sao khách hàng tiềm năng vẫn rời đi mặc dù bạn đã chi ngân sách lớn để chạy quảng cáo, tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, xây dựng website? Phễu bán hàng là mô hình không còn xa lạ với bất kỳ ai làm kinh doanh từ cá nhân đến tổ chức. Nó giúp đo lường rủi ro, đưa ra những kế hoạch bán hàng hợp lý hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách xây dựng mô hình này để áp dụng hiệu quả trong kinh doanh. Hãy cùng App doanh nghiệp - IRTECH tìm hiểu các bước xây dựng phễu bán hàng hiệu quả nhé! Xem thêm
Blog Figure

Bước chuyển mình số hóa thành công của Kim Hùng

Ứng dụng App doanh nghiệp vào vận hành - quản lý đã mang lại cho Kim Hùng những bước tiến đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp một cách hiệu quả, may đo theo đặc thù của công ty từ đó gia tăng hiệu quả chuyển đổi và thế mạnh doanh nghiệp.  Xem thêm
Blog Figure

Top 5 Phần mềm ERP phù hợp với mọi doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số

Phần mềm ERP được so sánh như "trợ thủ đắc lực", hỗ trợ các nhà lãnh đạo đơn giản hóa quá trình quản lý doanh nghiệp, giảm bớt công việc thủ công phức tạp. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc đua chuyển đổi số trong doanh nghiệp diễn ra ngày càng mạnh mẽ, vai trò của phần mềm ERP ngày càng quan trọng trong việc tối ưu hoá hoạt động. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn được phần mềm ERP phù hợp với chiến lược chuyển đổi số trong doanh nghiệp của bạn. Xem thêm
Blog Figure

Top 10 công ty thiết kế Mobile App chuyên nghiệp

Mobile App được đánh giá là một thị trường với tiềm năng phát triển mạnh mẽ, nhưng để tìm kiếm công ty thiết kế mobile app chuyên nghiệp thì lại là điều không hề đơn giản. Cùng IRTech Việt Nam khám phá top 10 công ty dưới đây nhé! Xem thêm
Blog Figure

Xu hướng chuyển đổi số hay cuộc chạy đua công nghệ của các ngân hàng?

Trong thời đại “cá nhanh nuốt cá chậm”, việc ứng dụng giải pháp chuyển đổi số tại Việt Nam được các doanh nghiệp lớn; đặc biệt là các ngân hàng ưu tiên chú trọng. Vậy chuyển đổi số mang đến những giá trị vượt trội khiến các ngân hàng liên tục đầu tư, phát triển? Xem thêm
Blog Figure

Top 4 công ty tự động hóa RPA bằng robot ảo tốt nhất năm 2023

Công nghệ tự động hóa RPA (Robotic Process Automation) đã trở thành một xu hướng và phát triển nhanh chóng tại Việt Nam, giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình làm việc và tăng cường năng suất. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu về các công ty tự động hóa RPA tại Việt Nam, giúp nâng cao hiệu suất và tối ưu hóa quy trình cho doanh nghiệp bạn. Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!