THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Tiktok thị trường màu mỡ, đe dọa kênh truyền thống

Người tiêu dùng hiện nay tìm đến Tiktok như một kênh bán hàng hiện đại và họ vô thức trở thành khách hàng mua hàng trên nền tảng. Cũng bởi, sự hấp dẫn từ những video lồng ghép nội dung bán hàng, những phiên livestream đầy ưu đãi thực sự là vũ khí hạng nặng của Tiktok, khó có nền tảng nào đánh bại được tại thị trường Việt. Vậy Tiktok có chiếm thế thượng phong, chiếm lĩnh thị trường phá vỡ hệ thống kinh doanh truyền thống?

Doanh nghiệp kinh doanh truyền thông có nên gia nhập kinh doanh online?

Ứng dụng video ngắn đã bùng nổ mạnh mẽ chính thức vượt mặt nhiều nền tảng lớn như Youtube, Instagram … Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã dẫn đến hành vi người dùng thay đổi liên tục. Với lợi thế sở hữu nội dung giải trí đa dạng và số lượng người dùng khủng, Tiktok shop trở thành kênh bán hàng online béo bở mới cho doanh nghiệp, cá nhân về cơ hội buôn bán, phát triển thương mại điện tử.

01. Sụt giảm mạnh của kinh doanh truyền thống

Thời gian vừa qua, tình hình kinh doanh truyền thống đang có dấu hiệu “đuối sức”, như hiện tượng các trung tâm thương mại phải đóng cửa, các tiểu thương ở chợ vạ vật, kêu trời. Thế nhưng, mô hình kinh doanh truyền thống vẫn có sức sống của riêng nó. Mặc dù vẫn có nhiều thông tin tiêu cực, nhưng đó chỉ là “nốt trầm” tạm thời.

Xu hướng ứng dụng sàn TMĐT bùng nổ

Sàn TMĐT có những nét đặc trưng riêng và đồng thời, kênh đại lý, phân phối, cửa hàng bán lẻ vẫn có lợi thế của họ. Trong giai đoạn này, sự bùng nổ của Tiktok cộng hưởng nhiều yếu tố không có lợi cho kênh bán hàng truyền thống, khiến họ gặp khó khăn.

2. Các nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ mất dần tầm ảnh hưởng

Tiktok với mô hình bán lẻ trực tiếp đến tay người dùng thông qua việc phụ thuộc KOL, KOC là một nước đi liều lĩnh. Chưa kể đến, các phiên livestream của những KOL, KOC nổi tiếng quảng bá sản phẩm với các giá rẻ đến bất ngờ. Những “cú lừa” marketing ấy vô tình khiến người tiêu dùng không còn tin tưởng vào các nhãn hàng.

Các phiên livestream từ tiktok shop với doanh thu khủng sau mỗi phiên

Không phải cho đến khi Tiktok bùng nổ, mà cả từ cách đây vài năm với các kênh bán hàng online như Shopee, Lazada, Seller/Nhãn hàng trên các kênh TMĐT luôn gồng mình trong cuộc đua về giá. Các đối thủ cạnh tranh nhau bằng phương thức đơn giản nhất là đạp giá bằng mọi cách để hạ bệ đối thủ. Hệ quả gần nhất là từ đầu năm vừa rồi, khi cơ quan thuế vào cuộc, hầu hết các Seller phải ngã ngửa vì vô tình “bán lỗ” quá tay và tự đào hố chôn mình lúc nào không hay.

Chính vì thế, cách làm chạy theo giá như hiện nay, nhiều tổng kho, xưởng sản xuất, thậm chí các brand trẻ đang làm có thể mang lại hiệu quả tạm thời, ai cũng nhìn thấy, nhưng sẽ rất khó bền vững, lâu dài.

3. Sau tất cả, khách hàng là người hưởng lợi

Khách hàng ngày càng thông minh và khó tính khi có nhiều sự lựa chọn. Họ thông minh để hiểu đâu là sản phẩm chất lượng, đâu là sản phẩm không phù hợp. Việc mua một sản phẩm chất lượng để dùng lâu dài, hơn là mua một món hàng rẻ tiền mà xài vài lần rồi vứt đi, thậm chí nguy hại đến sức khỏe, thì rõ ràng người tiêu dùng sẽ chọn hàng chất lượng. Cách làm chạy theo giá như hiện nay, rất nhiều tổng kho, xưởng sản xuất, hay thậm chí nhiều brand trẻ đang làm, có thể mang lại hiệu quả nhất thời, nhưng sẽ rất khó bền vững trong lâu dài.

Thay vì ra sức giảm giá, thì các nhãn hàng nên hướng đến việc gia tăng về chất lượng sản phẩm, trải nghiệm người dùng, chế độ chăm sóc khách hàng lâu dài. Đơn cử cái tên đình đám trong ứng dụng công nghệ Baemin, đã thành công tạo cơn sốt “xanh mint” trong tệp khách hàng gen Y, gen Z nói chung và dân văn phòng nói riêng. Thương hiệu chú trọng kết nối mỗi vị khách hàng bằng cảm xúc, không chỉ ăn ngon mà còn phải tiện dụng trên từng điểm chạm. Từ đó Baemin thành công hiểu được ngôn ngữ khách hàng với 46,8% tỷ lệ khách mục tiêu quan tâm trong chiến dịch đầu tiên. 

Xem thêm: Giải mã hành vi tiêu dùng gen Z, nhóm khách hàng tiềm năng

Có thể thấy, cách làm của TikTok là tạo ra cơ hội cho cả người mua, người bán/ nhà sản xuất dễ dàng tiếp cận nhau chỉ trên 1 nền tảng. Tuy nhiên, vấn đề cạnh tranh giữa người bán trung gian và nhà sản xuất sẽ ngày càng gay gắt; khi ưu thế nằm trong tay ai tiếp cận khách hàng tốt nhất. Trong khi người mua sẽ mua được hàng với mức giá rẻ nhất.

Sự tăng trưởng kênh bán hàng hiện đại cùng với sự xuất hiện của những ông lớn trong cuộc đua giành thị phần đã và đang tạo ra nhiều thay đổi trong hình thức phân phối – kinh doanh. Đầu tư phát triển kênh bán hàng online với app doanh nghiệp và website quản lý đang là chiến lược mở rộng kinh doanh dễ dàng mà không phụ thuộc bất kỳ bên nào và khai thác nhiều lợi thế hơn khi có thể tối ưu hoạt động chăm sóc khách hàng. 

Khi toàn bộ guồng máy của thị trường thương mại điện tử đang dần lấy lại được nhịp ổn định, thì những doanh nghiệp đang dồn sức tăng trưởng nóng tất nhiên sẽ bị lỡ trớn và hụt hơi – đó cũng chính là bức tranh chung của nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam và trên toàn cầu. Bối cảnh thị trường còn nhiều biến chuyển hiện nay, sự cạnh tranh của thị trường không chỉ là những con số trên bảng xếp hạng, mà là một cuộc đua, khi kẻ thắng là kẻ chuyển dịch số nhanh và phù hợp nhất.

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị viết app theo yêu cầu, hãy liên hệ ngay 0868004626 để được tư vấn chi phí thiết kế và duy trì app theo yêu cầu.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Chuyển đổi số thành công phải thắng lực cản văn hóa doanh nghiệp

Sự lan tỏa công nghệ 4.0 ở khắp mọi nơi, từ những công ty, đơn vị kinh doanh, tập đoàn đến các doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất. Và ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trở thành xu thế bắt buộc. Tuy nhiên, khi xây dựng chiến lược chuyển đổi số thành công doanh nghiệp cần phải vượt qua rào cản từ chính nội bộ văn hóa doanh nghiệp. Xem thêm
Blog Figure

Bài học chuyển đổi số của EVN: Hiệu quả kinh doanh song hành với lợi ích khách hàng

Triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp đang là một trong những mục tiêu hàng đầu của các đơn vị. không ít người nhận định cho rằng chuyển đổi số là ứng dụng công nghệ để phát triển kinh doanh, tối ưu chi phi,… mà bỏ qua việc nâng cao trải nghiệm khách hàng. Cùng IRTECH tìm hiểu về kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số của Công ty điện lực EVN khi mà hiệu quả kinh doanh song hành với lợi ích khách hàng. Xem thêm
Blog Figure

Tương lai của ngành bán lẻ toàn cầu trong 5 năm tới

Trải qua những biến động đã làm thay đổi đáng kể cấu trúc của các ngành hàng bán lẻ toàn cầu. Chuỗi cung ứng tắc nghẽn và tình trạng thiếu hàng hóa đã dẫn đến xu hướng tăng hàng tồn kho. Trong khi đó, nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng đã thay đổi đáng kể trong bối cảnh lạm phát kéo dài và áp lực sinh hoạt phí tăng cao. Cùng IRTech theo dõi bức tranh tương lai của thị trường bán lẻ trong 5 năm tới! Xem thêm
Blog Figure

200 câu lệnh sử dụng và công thức thần thánh của ChatGPT

Sự ra đời ứng dụng Chat GPT đã và đang đánh dấu bước ngoặt lớn của trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả các lĩnh vực và ngành nghề. Với tính năng vượt trội của công nghệ trong thời đại mới góp phần nâng cao năng suất, hỗ trợ tối ưu các nghiệp vụ, giúp doanh nghiệp bắt kịp xu hướng số. Cùng tham khảo trọn bộ công thức thần thánh sử dụng chat GPT ngay!  Xem thêm
Blog Figure

Cần chú trọng điều gì để nằm trong nhóm 11% doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Là một nhà quản trị hay một chủ doanh nghiệp bạn có tự hỏi: Làm sao để doanh nghiệp ứng dụng công nghệ chuyển đổi số thành công? Doanh nghiệp cần làm gì để không bị “hụt hơi” hay” lạc lối” trong cuộc đua chuyển đổi số? Xem thêm
Blog Figure

Giày BQ – Hành trình số hóa bán hàng của thương hiệu Việt

Sau khi triển khai sử dụng website quản lý, nhân viên BQ không còn bị quá tải công việc và không phải đau đầu khi tổng hợp dữ liệu bằng hóa đơn giấy vào cuối ngày. Website quản lý đã đồng bộ dữ liệu liên tục từ app và tối ưu hoá quy trình làm việc.  Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

    Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

    Giày BQ – Hành trình số hóa bán hàng của thương hiệu Việt

    16 năm trên hành trình tận lực cống hiến, tận tụy nâng bước thành công của người Việt, Giày BQ đã trở thành thương hiệu thời trang công sở được yêu thích, với 10 năm liên tiếp đạt hàng Việt Nam chất lượng cao. Tự tin mở lối, thương hiệu Giày BQ vươn mình đầy mạnh mẽ và lan tỏa sắc cam tại hơn 200 cửa hàng chính hãng trên 45 tỉnh thành tại Việt Nam và nước bạn Lào. 

    THÁCH THỨC: Khi thách thức cản lối thương hiệu Việt

    Tuy nhiên, trước hành trình phát triển không thể thiếu những thách thức ngăn cản bước chân thương hiệu Việt. Khi quy mô thị trường càng mở rộng thì chi phí kênh phân phối ngày càng cao và tỷ lệ thuận với chi phí vận hành đội ngũ sale cũng như các chi phí đầu tư, chăm sóc khách hàng. Không chỉ vậy ảnh hưởng của đại dịch Covid ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cũng như cách thức tiếp cận khách hàng nhà phân phối – đại lý gặp nhiều trở ngại.

    Xem thêm: Top 10 công ty thiết kế Mobile App chuyên nghiệp

    Cùng với đó, là ngành hàng thời trang Giày BQ gặp khó khăn khi cần phải nhanh chóng đưa các mẫu sản phẩm đến với khách hàng đại lý – nhà phân phối; nhưng công ty đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc giới thiệu trực tiếp và gửi mẫu online bằng hình ảnh. Điều này gây không ít khó khăn cho nhân viên, nhất là với một hệ thống lớn với hơn 200 cửa hàng trên cả nước

    GIẢI PHÁP: Hành trình số hóa kênh bán hàng của BQ

    Nhanh nhạy nắm bắt vấn đề khó khăn và định hướng phát triển công nghệ, Giày BQ liên hệ IRTECH để phát triển giải pháp phù hợp. Sau quá trình nghiên cứu và lắng nghe chia sẻ của công ty BQ, IRTECH xây dựng mobile app cho khách hàng nhà phân phối, đại lý và Website quản lý dành cho nhân sự BQ. 

    Xem thêm: 7 tips giúp tăng lượt tải app nhanh chóng

    Ứng dụng mobile dành cho nhóm khách nhà phân phối – đại lý

    Sau 5 tháng sử dụng, anh Phan Hải – Chủ tịch, Giám đốc Công ty Giày BQ phấn khởi chia sẻ: “Các chỉ số tài chính của công ty tốt hơn, nhất là các chi phí bán hàng đã được tiết kiệm gần đến 3 lần so với trước đây.” 

    Kết quả đáng mừng thương hiệu Giày BQ ghi nhận được:

    • Doanh thu của BQ tăng gấp đôi
    • Tiết kiệm 3 lần chi phí
    • Đơn hàng xử lý nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và nhân lực
    • Các khách hàng rất hài lòng khi đặt hàng qua mobile app
    Website quản lý hoạt động

    Sau khi triển khai sử dụng website quản lý, nhân viên BQ không còn bị quá tải công việc và không phải đau đầu khi tổng hợp dữ liệu bằng hóa đơn giấy vào cuối ngày. Website quản lý đã đồng bộ dữ liệu liên tục từ app và tối ưu hoá quy trình làm việc. 

    Ngoài ra, BQ đã đo lường được mọi chỉ số kinh doanh thông qua website nhanh chóng, thay thế việc tổng hợp báo cáo thủ công  trước đó.

    Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

    Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

    ☎ Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Binh)

    💳 Website: https://irtech.com.vn

    📧 Email: [email protected]


    Bài viết liên quan

    Blog Figure

    Nắm bắt kịp thời 4 xu hướng tác động đến thị trường logistics năm 2024

    Ngành logistics đang trải qua giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ với sự bùng nổ của công nghệ. Các doanh nghiệp cần nắm bắt những xu hướng mới nhất để nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng khả năng cạnh tranh. Bài viết này sẽ điểm qua 4 xu hướng chính sẽ định hình thị trường logistics năm 2024, cùng với những giải pháp cho doanh nghiệp logistics. Xem thêm
    Blog Figure

    Giải pháp nào cho doanh nghiệp phân phối muốn mở rộng kênh trực tuyến?

    Năm 2024 được dự báo sẽ là năm tiếp tục bùng nổ của thương mại điện tử. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc cơ hội tăng trưởng dành cho tất cả doanh nghiệp. Việc dự báo và nắm bắt những xu hướng mới sẽ là chìa khóa quan trọng để doanh nghiệp mở rộng kênh phân phối online thành công, gia tăng khả năng cạnh tranh và thu hút khách hàng mục tiêu. Cùng IRTech tham khảo nhé!  Xem thêm
    Blog Figure

    Tất tần tật về livestream bán hàng, doanh nghiệp cần chuẩn bị điều gì?

    Livestream bán hàng đã trở nên quen thuộc khi mang lại lợi nhuận cao, tiếp cận được nhiều người mua. Sức "nóng" của livestream đã và đang tạo nên cuộc đua gay cấn trong ngành thương mại điện tử. Từ các doanh nghiệp đến giới nghệ sĩ, người nổi tiếng, từ người kinh doanh ở đô thị đến người nông dân… đều có thể tổ chức livestream bán hàng. Cùng IRTech tìm hiểu ngay! Xem thêm
    Blog Figure

    Tương lai của ngành bán lẻ toàn cầu trong 5 năm tới

    Trải qua những biến động đã làm thay đổi đáng kể cấu trúc của các ngành hàng bán lẻ toàn cầu. Chuỗi cung ứng tắc nghẽn và tình trạng thiếu hàng hóa đã dẫn đến xu hướng tăng hàng tồn kho. Trong khi đó, nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng đã thay đổi đáng kể trong bối cảnh lạm phát kéo dài và áp lực sinh hoạt phí tăng cao. Cùng IRTech theo dõi bức tranh tương lai của thị trường bán lẻ trong 5 năm tới! Xem thêm
    Blog Figure

    5 xu hướng chuyển đổi số nổi bật năm 2024, doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý

    Chuyển đổi số giờ đây không chỉ còn là thuật ngữ, mà đã trở thành một phần chiến lược quan trọng cho các doanh nghiệp muốn duy trì vị thế và tính cạnh tranh. Năm 2024, bối cảnh công nghệ vẫn sẽ tiếp tục phát triển, mang đến những cơ hội và thách thức mới cho các doanh nghiệp. Nhưng tại Việt Nam, doanh nghiệp cần chú ý gì khi gia nhập làn sóng này? Và những xu hướng chuyển đổi số nổi bật trong năm 2024 là gì? Hãy cùng xem bài viết dưới đây để nắm rõ nhé! Xem thêm
    Blog Figure

    Chuyển đổi số ngành Logistics: Bước ngoặt chuyển mình cần nắm bắt

    Có đến 81% doanh nghiệp liên quan đến logistics cho rằng chuyển đổi số rất quan trọng với hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt các doanh nghiệp ngành vận tải. Chuyển đổi số doanh nghiệp không chỉ là sự lựa chọn mà đã trở thành xu thế bắt buộc, giúp các đơn vị logistics Việt Nam tạo đà tăng trưởng và theo kịp với sự phát triển của thế giới. Xem thêm

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


      Số điện thoại chưa chính xác



      Đăng ký tư vấn miễn phí!