THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp làm gì để tồn tại trong bối cảnh hiện nay?

Đại dịch COVID – 19 đang làm thay đổi thế giới, tác động tiêu cực trực tiếp tới kinh tế và thương mại quốc tế. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp cần khẩn trương chuẩn bị các chính sách và giải pháp phù hợp để hòa nhập xu hướng chuyển đổi số Việt Nam hiện nay.

Doanh nghiệp làm gì để tồn tại trong bối cảnh hiện nay?

1. Đại dịch COVID tạo ra nỗi sợ của doanh nghiệp trên bốn góc độ

Thứ nhất, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn cục bộ, lưu thông hàng hóa, dịch vụ và lao động toàn cầu không còn như trước khiến cho mọi hoạt động kinh tế, thương mại và đầu tư không thể thông suốt và hiệu quả. Bên cạnh đó nguy cơ sa vào trì trệ hoặc thậm chí cả suy thoái không chỉ như hiện nay mà còn có thể gia tăng.

Thứ hai, đại dịch COVID – 19 đã làm suy giảm tiêu dùng của người dân và xã hội, do người dân có tâm lý hạn chế đến những nơi công cộng, những nơi tập trung đông người nhằm tránh khả năng lây nhiễm của dịch. Thị trường tiêu thụ trong nước bị thu hẹp, vì thế các doanh nghiệp đang đối mặt với sự sụt giảm đơn hàng xuất khẩu và chi phí vận chuyển, lưu kho tăng đang là những khó khăn lớn nhất của đại bộ phận doanh nghiệp.

Thứ ba, với tình hình diễn biến phức tạp như hiện nay, mặc dù một số quốc gia đang khẩn trương phát triển tiến tới đưa vắc-xin phòng chống dịch vào sử dụng trong cộng đồng nhưng vẫn làm giảm nhiệt huyết của các nhà đầu tư và các doanh nhân cũng ngần ngại đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, điều này tác động mạnh tới tăng trưởng kinh tế, thương mại và đầu tư.

Thứ tư, mối quan hệ và mức độ hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa các đối tác trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng bị ngưng trệ khi chính phủ và các doanh nghiệp quyết định ngừng hoạt động kinh tế ở những nơi bị dịch bệnh, đồng thời chuyển dịch cơ sở sản xuất nơi khác.

Xem thêm: Thúc đẩy doanh số, quản lý hiệu quả với app doanh nghiệp

2. Hệ lụy đối với khu vực doanh nghiệp Việt Nam

Trong đầu năm 2021, cả nước có hơn 29,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 1,4% về số doanh nghiệp so với cùng kỳ năm trước. Thêm vào đó, còn có 14.7 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2020, nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong 3 tháng đầu năm 2021 lên 44 nghìn doanh nghiệp, trung bình mỗi tháng có gần 14,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.

Số liệu doanh nghiệp gia nhập và quay trở lại thị trường có xu hướng tích cực, tuy nhiên, những tác động của dịch bệnh tới nền kinh tế vẫn còn dai dẳng, phản ánh qua việc số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tiếp tục tăng, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp có quy mô nhỏ.

Đại dịch COVID-19 thay đổi nền kinh tế trên nhiều góc độ

Tuy nhiên, tình hình doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 4 tháng đầu năm 2021 tiếp tục có sự gia tăng, với 51.496 doanh nghiệp, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, có 28.349 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, chiếm đến 55,1% tổng số doanh nghiệp rút lui.

Doanh thu của khu vực doanh nghiệp giảm, trong đó doanh nghiệp siêu nhỏ giảm nhiều nhất, tiếp đến là doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp vừa và doanh nghiệp lớn. Điều này phản ánh sức chống chọi của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào quy mô doanh nghiệp. Với tiềm lực tài chính và khả năng thanh khoản của khu vực doanh nghiệp nước ta còn yếu, khi đại dịch COVID – 19 lan rộng và diễn biến phức tạp, gây trì trệ sản xuất làm cho khu vực doanh nghiệp càng gặp nhiều khó khăn hơn về vốn cho sản xuất.

Xem thêm: 3 lý do doanh nghiệp cần chuyển đổi số hậu Covid

3. Doanh nghiệp cần nhanh chóng đưa ra giải pháp  trong đại dịch COVID – 19

Bối cảnh môi trường mong manh nhiều rủi ro do dịch bệnh. Tuy nhiên, rủi ro luôn có hai mặt là: Tác động mang tính tiêu cực, gây hậu quả nghiêm trọng; nhìn từ khía cạnh khác thì rủi ro cũng đem đến cơ hội. Cơ hội dành cho những người chuẩn bị và sẵn sàng có đủ khả năng để biến cơ hội đó thành hành động. Đây là thời cơ cho doanh nghiệp tái cấu trúc mạnh mẽ hơn, nhanh hơn để bước vào kỷ nguyên số hóa, xu hướng chuyển đổi số, thay đổi nhìn nhận đâu là giá trị thực phát triển bền vững.

Người dân thực hiện phòng chống dịch

3.1 Chuẩn bị tâm thế “ trường kỳ kháng chiến” với dịch bệnh

Mọi vấn đề đều có rủi ro, nhưng rủi ro không tồn tại mãi mãi mà thay đổi theo bối cảnh. Vì vậy, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch và chiến lược ứng biến theo tuần, theo ngày, xây dựng kịch bản chuẩn bị cho tình huống xấu nhất để chúng ta luôn trong tư thế chủ động trước những sự thay đổi và biến động; tận dụng tối đa cơ hội để tồn tài và trụ vững qua thời gian dịch bệnh.

3.2 Áp dụng công nghệ để hướng đến tầm nhìn xa trong tương lai

Doanh nghiệp cần rà soát môi trường bên trong và bên ngoài để hiểu rõ năng lực của mình, xác định cơ hội và nguy cơ, từ đó có những chiến lược phù hợp với cơ hội hoặc thách thức trong bối cảnh mới là kinh doanh thời kỳ dịch bệnh; chuẩn bị mô hình kinh doanh mới bởi các quy trình, hệ thống, nguyên tắc trước đây có thể chỉ phù hợp trong bối cảnh cũ.

Nhân viên văn phòng làm việc mùa dịch

Nhìn xa hơn trong tương lai, những thói quen và nhu cầu thay đổi được hình thành rõ nét hơn theo hướng kỹ thuật số, từ những tác động của đại dịch. Trong đó, các doanh nghiệp cần chuẩn bị và phát triển với những kỹ năng cần thiết và kiến thức vững chắc để sẵn sàng cho một tương lai của chuyển đổi số.

Trang bị tư duy, trải nghiệm văn văn hóa đổi mới sáng tạo cùng với sự hỗ trợ của dữ liệu là cơ sở thúc đẩy sự thành công của toàn bộ tổ chức trong nỗ lực chuyển đổi số thành công.

Xem thêm: 5 công nghệ then chốt trong “thời điểm vàng” chuyển đổi số

3.3 Bán hàng đa kênh – thay đổi để thích ứng và tăng trưởng

Sau đại dịch bùng nổ, người tiêu dùng lập tức thay đổi thói quen tiêu dùng: bắt đầu từ việc hạn chế đến các điểm bán hàng truyền thống, chuyển giao dịch trực tuyến, từ “thuận tiện” sang “an toàn”, từ “cân nhắc về giá cả” sang “tình trạng có sẵn của hàng hóa”, từ “mong muốn” sang “nhu cầu thiết yếu”.

Người tiêu dùng mùa đại dịch

Khi mua sắm trực tuyến, khách hàng có thể nghiên cứu các lựa chọn phù hợp, đọc đánh giá, đưa ra những so sánh về sản phẩm và dịch vụ. Khi tới cửa hàng, người tiêu dùng có thể nhìn, cảm nhận, trải nghiệm sản phẩm trực tiếp trước khi mua hàng. Cả hai cách đều có những ưu điểm riêng, điều này bắt buộc các doanh nghiệp phải nhanh chóng nắm bắt hành vi của nhóm khách hàng tiềm năng, khai thác tối đa các kênh trực tuyến, các ứng dụng mobile app doanh nghiệp hỗ trợ bán hàng, tận dụng các kênh giao hàng và tăng cường tích hợp đa kênh.

3.4 Quản trị nhân lực trong giai đoạn khủng hoảng dịch COVID – 19

Các doanh nghiệp đưa ra các chính sách giãn cách, mô hình làm việc từ xa kịp thời để bảo vệ sức khỏe nhân viên và gia đình họ. Chuyển đổi hình thức hoạt động làm việc theo đội nhóm nhỏ nhằm giải quyết và thực hiện một nhiệm vụ chung với mỗi vị trí được thiết lập vai trò rõ ràng. Thiết lập các đội nhóm cho mỗi nhiệm vụ cùng các thức quản trị riêng giúp họ làm việc gắn kết hơn, cùng trao đổi để đưa ra các quyết định một các nhanh chóng.

Xem thêm: Làm thế nào để đương đầu với sự bất ổn?

 Thiết lập các đội nhóm giúp tối ưu năng suất công việc

Việc phân bổ năng lực và người nhân viên nên được thực hiện liên tục để đảm bảo năng lực của họ được ứng dụng và những nhiệm vụ phù hợp và được trao dồi kỹ năng. Và đây cũng là cơ hội để họ có thể thu thập được các góc nhìn tổng quan nhiều chiều hơn và các ý kiến đóng góp phản biện từ các cá nhân đa dạng nền tảng và văn hóa, làm gia tăng và tăng cường sự sáng tạo, đổi mới, học hỏi lẫn nhau để cùng tạo ra những ý tưởng mới.

Đại dịch COVID – 19 là thách thức đối với doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực, các chính sách và giải pháp cần thực hiện kịp thời. Với bài viết này IRTECH Việt Nam cung cấp thông tin giúp các doanh nghiệp trang bị đầy đủ để  thích nghi với cuộc sống đại dịch.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

3 công nghệ thay đổi cuộc đua chuyển đổi số ngành logistics

Công nghệ là một trong những chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp tăng tốc chuyển đổi số và đáp ứng nhu cầu thị trường. Cùng IRTECH điểm tên 4 công nghệ cốt lõi giúp thay đổi cuộc đua chuyển đổi số ngành logistics. Cuộc đua mà ai nhanh sẽ cơ hội phát triển thần tốc. Xem thêm
Blog Figure

Chuyển đổi số ngành Logistics: Bước ngoặt chuyển mình cần nắm bắt

Có đến 81% doanh nghiệp liên quan đến logistics cho rằng chuyển đổi số rất quan trọng với hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt các doanh nghiệp ngành vận tải. Chuyển đổi số doanh nghiệp không chỉ là sự lựa chọn mà đã trở thành xu thế bắt buộc, giúp các đơn vị logistics Việt Nam tạo đà tăng trưởng và theo kịp với sự phát triển của thế giới. Xem thêm
Blog Figure

Công ty Đại Việt – tối ưu quy trình vận hành với app doanh nghiệp

Ứng dụng App doanh nghiệp IRTECH vào vận hành - quản lý đã giúp Đại Việt tối ưu hóa quy trình vận hành, nâng cao hiệu suất và chất lượng công việc một cách hiệu quả. Xem thêm
Blog Figure

Hành trình “phủ sóng” kênh online của thương hiệu ZARA

Hơn 1.200 cửa hàng phải đóng cửa, gã khổng lồ ngành Fast Fashion - Zara (thuộc Inditex) đã đối mặt với mức lỗ hằng quý lần đầu tiên do ảnh hưởng của Đại dịch COVID toàn cầu. Vậy việc đưa sản phẩm “phủ sóng” kênh online, thay đổi mô hình kinh doanh sang thiết kế mobile app có phải là lý do giúp ZARA trụ vững trước khủng hoảng? Cùng IRTECH Đà Nẵng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây! Xem thêm
Blog Figure

Làm thế nào để đương đầu với sự bất ổn?

Hơn cả việc đưa ra các trường hợp điển hình để lý giải tại sao việc có chiến lược chủ động là bắt buộc, cấp bách trong giai đoạn sống chung với đại dịch này, chia sẻ của anh Nguyễn Hữu Long dưới đây đã chỉ ra những mấu chốt và điểm bất hợp lý có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh doanh của chủ doanh nghiệp. Cùng IRTech Việt Nam theo dõi bài viết để có cái nhìn đúng cho con đường phát triển! Xem thêm
Blog Figure

Hệ thống ERP của Vinamilk –  Bứt phá thành công trong quản trị doanh nghiệp

Từ một đơn vị gặp nhiều khó khăn trong quản trị doanh nghiệp, Vinamilk đã chuyển mình thành một doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam. Thành công này không chỉ đến từ nỗ lực đổi mới không ngừng, mà còn nhờ vào việc áp dụng các chiến lược quản trị tiên tiến. Trong đó, hệ thống ERP đã đóng vai trò then chốt, giúp Vinamilk tối ưu hóa mọi hoạt động, từ sản xuất, phân phối đến tài chính, tạo nên sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường. Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!