THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Thấu hiểu sự phức tạp trong quy trình mua của khách hàng doanh nghiệp

Trong bối cảnh chuyển đổi số Việt Nam, hành vi của người mua B2B đã thay đổi mạnh mẽ trong những năm qua, họ dần sang tìm kiếm những trải nghiệm mua sắm và số hóa giống với người tiêu dùng B2C thông thường. Nhiều người bên trong, thậm chí bên ngoài các tổ chức đang đưa ra quá nhiều yêu cầu cho một dịch vụ, chính vì thế mà con đường để chốt được đơn hàng càng trở nên phức tạp.

Thấu hiểu sự phức tạp trong quy trình mua của khách hàng doanh nghiệp

Cùng khám phá những thách thức trong quy trình mua hàng mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt và IRTECH cung cấp những giải pháp công nghệ Đà Nẵng để các doanh nghiệp B2B bắt kịp những sự thay đổi trong bối cảnh kinh doanh mới.

1. Quy trình mua của B2B là gì?

Khi nói đến quá trình mua, người mua B2B hoạt động rất khác so với người tiêu dùng. Quá trình mua hàng của một doanh nghiệp không đơn giản là bước ra cửa hàng, chọn sản phẩm và mua về sử dụng. Việc bán hàng B2B đang ngày càng khó xác định các giai đoạn trong hành trình đưa ra quyết định mua như giai đoạn nghiên cứu, đánh giá, lựa chọn và chia sẻ kinh nghiệm của khách hàng về sản phẩm.

Quy trình mua hàng của khách hàng doanh nghiệp gồm 7 giai đoạn riêng biệt. Quy trình được xem rất phức tạp bởi khối lượng và giá trị giao dịch đều vô cùng lớn, đằng sau mỗi quyết định là nhiều bước đánh giá và chịu sự chi phối của những đối tượng khác nhau.

Xem thêm: Tiềm năng trong kinh doanh online – mô hình B2C

Quy trình mua hàng của khách hàng doanh nghiệp

2. Những sự phức tạp trong quy trình mua hàng của khách hàng doanh nghiệp

Tùy thuộc vào loại sản phẩm, mỗi doanh nghiệp sẽ lập ra các ban mua hàng liên quan và có những quy trình mua khác nhau. Dễ dàng nhận thấy, ban đảm nhiệm việc mua hàng thường có nhiều người tham gia và mỗi người đóng vai trò khác nhau trong quá trình. Từ đó những sự phức tạp trong quy trình cũng hình thành theo:

Người am hiểu cặn kẽ về sản phẩm và dịch vụ nhưng không có quyền ra quyết định mua hàng, người am hiểu chỉ là người tác động.

Việc mua thêm các sản phẩm hoặc dịch vụ mới có quan trọng đối với doanh nghiệp thường yêu cầu sự tham gia của những người đứng đầu công ty và họ chính là người sẽ quyết định cuối cùng, liệu có mua hàng hay không, mua hàng từ nhà cung cấp nào. Tuy nhiên, người ra quyết định cuối cùng thường không hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ.

Hành vi tiêu dùng của khách hàng doanh nghiệp trong quy trình mua luôn phải thận trọng hơn để đánh giá và cân nhắc đến những ảnh hưởng đối của việc mua đối với doanh nghiệp.

Doanh nghiệp thụ động, khi phát sinh nhu cầu doanh nghiệp không thể biết hết mọi sản phẩm, thiết bị hay công nghệ tồn tại trên thị trường để có thể đáp ứng quá trình chuyển đổi số phát triển của doanh nghiệp. Theo lẽ đó, doanh nghiệp phụ thuộc vào người bán cung cấp giải pháp cho một vấn đề nào đó.

Xem thêm: Doanh nghiệp làm gì để tồn tại trong bối cảnh hiện nay?

Sự phức tạp trong quy trình mua của khách hàng doanh nghiệp

3. Giải pháp cho những doanh nghiệp gặp phải:

Quy trình mua của khách hàng doanh nghiệp dài và liên quan đến nhiều đối tượng hơn. Trong từng giai đoạn, người bán hàng phải thực hiện những chiến thuật khác nhau để tiếp cận và xây dựng lòng tin với doanh nghiệp như:

  • Xây dựng niềm tin và hình ảnh thương hiệu: giúp khách hàng dễ dàng hình dung sản phẩm và tin tưởng sản phẩm nhờ vào các trải nghiệm sản phẩm, video giới thiệu, catalogue…
  • Xác định được những đối tượng liên quan trong quá trình mua của mỗi doanh nghiệp để có những chiến thuật phù hợp và kỹ năng giao tiếp truyền tải thông tin đầy đủ và rõ ràng cho từng nhóm đối tượng.
  • Xây dựng mối quan hệ giữa các bộ phận liên quan trong ban mua hàng của doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp trong thị trường B2B cần phải học cách thích nghi với quy chuẩn mới, chuyển hướng sang các phương tiện kỹ thuật số và tìm ra con đường tốt nhất để luôn phù hợp với hành vi thay đổi và cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình.

Xem thêm: 3 lý do doanh nghiệp cần chuyển đổi số hậu Covid

Mô hình bán hàng B2B đang đứng trước thời cơ phát triển, bức phá trước vô vàn thách thức. Hiểu được quy trình mua hàng B2B rất quan trọng vì điều này sẽ giúp doanh nghiệp bán hàng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, tăng doanh thu và phát triển lâu dài cho doanh nghiệp.

Nếu bạn đang tìm kiếm cầu nối giữa số hóa và cải thiện trải nghiệm mua hàng B2B cho khách hàng của mình, thì IRTECH là đối tác hoàn hảo. Các giải pháp công nghệ mà chúng tôi đưa ra sẽ là công cụ đắc lực trên hành trình tăng trưởng doanh nghiệp trong thị trường B2B.   

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Ứng Dụng AI Trong Chuyển Đổi Số, Doanh Nghiệp Nên Bắt Đầu Từ Đâu?

Chuyển đổi số đã trở thành một xu hướng tất yếu trong thời đại hiện nay khi công nghệ đang thay đổi cách chúng ta sống và làm việc. Với sự tiến bộ vượt bậc của trí tuệ nhân tạo (AI), AI không chỉ tham gia mà còn đóng vai trò trung tâm trong việc thúc đẩy chuyển đổi số ở mọi lĩnh vực. Bài viết này IRTECH sẽ nói đến tác động của AI trong chuyển đổi số, từ đó mang đến cái nhìn tổng quan về tiềm năng và thách thức mà công nghệ này mang lại. Xem thêm
Blog Figure

Nhìn lại ngành bán lẻ năm 2022 và dự báo tăng trưởng năm 2023

Những chính sách mở cửa, các gói kích cầu cũng như trợ lực cho doanh nghiệp, người tiêu dùng như giảm thuế đã giúp cho doanh nghiệp ngành bán lẻ và nền kinh tế Việt Nam lấy lại cân bằng nhanh chóng. Theo dõi ngay báo cáo cập nhập ngành bán lẻ năm 2022 và dự báo xu hướng kinh doanh ngành bán lẻ 2023!  Xem thêm
Blog Figure

Hệ thống Website DAISUKI NIPPON – Tối ưu trải nghiệm du lịch Nhật Bản

MIGITEQ là công ty đến từ Nhật Bản, với mong muốn cung cấp các sản phẩm mang lại giá trị cho cộng đồng. Vì vậy MIGITEQ luôn không ngừng nỗ lực trong việc phát triển các dịch vụ giúp tăng sự kết nối giữa mọi người trên khắp thế giới Xem thêm
Blog Figure

Giải pháp chuyển đổi số ngành vận tải, logistics tối ưu

Chuyển đổi số cho ngành vận tải, logistics đang là bài toán nan giải của không ít doanh nghiệp trong ngành khi mà công nghệ 4.0 dần trở thành yếu tố bắt buộc đầu tư để doanh nghiệp vươn xa. Thế nhưng cách chuyển đổi số cho ngành vận tải, logistics là làm gì và bắt đầu từ đâu? Cùng IRTech đi tìm lời giải cho câu hỏi này nhé! Xem thêm
Blog Figure

Giày BQ – Hành trình số hóa bán hàng của thương hiệu Việt

Sau khi triển khai sử dụng website quản lý, nhân viên BQ không còn bị quá tải công việc và không phải đau đầu khi tổng hợp dữ liệu bằng hóa đơn giấy vào cuối ngày. Website quản lý đã đồng bộ dữ liệu liên tục từ app và tối ưu hoá quy trình làm việc.  Xem thêm
Blog Figure

Tăng trưởng doanh thu, số hóa kinh doanh chỉ 1 chạm

Mục tiêu cuối cùng của kinh doanh đều tập trung hướng đến tăng doanh thu và mở rộng kinh doanh, điều này yêu cầu khâu vận hành, điều phối ở các kênh đặc biệt là kênh bán online cần được tối ưu hiệu quả. Để giải quyết những hạn chế trong lối kinh doanh truyền thống, bật mí cho doanh nghiệp chỉ 1 lần chạm đăng ký nhận X2 tăng trưởng khi số hóa kênh bán với mobile doanh nghiệp riêng biệt.  Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Tăng trưởng doanh thu, số hóa kinh doanh chỉ 1 chạm

    Mục tiêu cuối cùng của kinh doanh đều tập trung hướng đến tăng doanh thu và mở rộng kinh doanh, điều này yêu cầu khâu vận hành, điều phối ở các kênh đặc biệt là kênh bán online cần được tối ưu hiệu quả. Để giải quyết những hạn chế trong lối kinh doanh truyền thống, bật mí cho doanh nghiệp chỉ 1 lần chạm đăng ký nhận X2 tăng trưởng khi số hóa kênh bán với mobile doanh nghiệp riêng biệt. 

    Số hóa vận hành vận hành, xây dựng mobile app chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

    Kích cầu bán hàng có rất nhiều chỉ số doanh nghiệp phải cần theo dõi, phân tích nhằm đo lường để có các hoạt động, cũng như chính sách quản lý và phát triển kênh phân phối, hệ thống cộng tác viên, đại lý. Liệu doanh nghiệp bạn đã khai thác hiệu quả khi chỉ bán trên các website bán hàng, sàn thương mại điện tử và duy trì kênh truyền thống? Tham khảo ngay giải pháp mobile app doanh nghiệp kinh doanh, thương mại điện tử riêng biệt. 

    1. Tháo gỡ nút thắt trong hệ thống kinh doanh, phân phối

    Xây dựng một hệ thống phân phối đã khó, nhưng duy trì để tăng trưởng bán hàng, quản lý kinh doanh đa kênh càng khó hơn. Hơn nửa năm 2023, cụm từ suy thoái kinh tế vẫn khiến nhiều doanh nghiệp đối mặt với trăm cái khổ, lại càng khó mở rộng hơn khi kênh bán hàng truyền thống lẫn kênh online luôn gặp tình trạng:

    • Chi phí duy trì đội nhân sự cao (sale – admin – kho – marketing): Nhân viên tất bật xử lý đơn hàng, chăm sóc khách hàng trên từng kênh bán. Càng dễ sai sót hơn khi quản lý đặt hàng, thông báo đơn, giao hàng và thanh toán trên nhiều công cụ, mỗi khâu một người quản lý
    • Khó quản lý giá bán, chăm sóc khách cũ lẫn khách mới: Tốn nhiều thời gian cập nhập sản phẩm, chính sách, chương trình và hoạt động cho từng phân hạng khách hàng. Khó cập nhập dữ liệu realtime, khó áp dụng được những mô hình hoa hồng phức tạp và công nợ tại các đại lý phình to nhưng không kiểm soát được
    • Dễ dàng mất khách vào tay đối thủ: Các thông tin khách hàng, đơn hàng quản lý theo từng cá nhân, phòng ban với tính kết nối không cao, dễ mất thông tin khách hàng khi nhân viên nghỉ việc. Thêm vào đó, dữ liệu chồng chéo trên các phần mềm, công cụ bán hàng khiến mất nhiều thời gian để tổng hợp.
    • Cạnh tranh giá và gồng mình chịu những điều khoản trên các sàn: Chạy theo chương trình, ưu đãi hằng quý, hằng tháng thậm chí hàng tuần để giữ chân khách. Doanh nghiệp không những gồng mình trong cuộc đua giá mà còn phải chia sẻ doanh thu với loạt điều khoản bắt buộc trên sân chơi chung.

    Doanh nghiệp có hệ thống chi nhánh, nhiều cấp đại lý, quá trình đưa hàng hóa từ doanh nghiệp đến tay người dùng sao cho tốn ít chi phí, vận hành trơn tru mọi điểm bán,… tất cả những yếu tố trên buộc doanh nghiệp phải liên tục làm mới mình. Nhưng thực tế, nhiều doanh nghiệp nhỏ bị hạn chế về vốn và khả năng quản lý nên họ lựa lựa chọn những kênh phân phối, kênh bán online có sẵn và gồng mình tìm khách giữa hàng loạt luật riêng trên sàn thương mại điện tử. 

    2. Khám phá trọn bộ tính năng Mobile app phù hợp với mọi mô hình kinh doanh

    Dành cho những chủ doanh nghiệp đang loay hoay giữa hàng ngàn loại ứng dụng trên thị trường, chẳng biết dùng loại nào mới là phù hợp, mới là tối ưu nhất. Bỏ qua những ràng buộc để tận hưởng giải pháp số hóa doanh nghiệp bán hàng, chăm sóc khách hàng dễ dàng, quản lý vận hành hiệu quả chỉ với mobile app:

    • Tính năng bán hàng – thanh toán – yêu cầu giao trên 1 ứng dụng
    • Định danh riêng biệt với tài khoản và bảng giá riêng cho từng khách hàng
    • Tự động cộng điểm, phân hạng thành viên cho khách hàng lẻ lẫn khách buôn
    • Dễ dàng đồng bộ đa kênh trên các nền tảng offline và online (website bán hàng, Shopee, Lazada,…)
    • Đa dạng chính sách, chương trình, chính sách hoa hồng cho nhóm đại lý, CTV
    • Tối ưu quản lý hoạt động xuất – nhập – tồn, theo dõi trạng thái theo từng khu vực
    • Tính toán tự động báo cáo doanh số, công nợ với số liệu cập nhập liên tục
    • Đồng bộ thông tin đơn hàng, kho, phần mềm CRM, ERP,… mà không cần chỉnh sửa thủ công

    Đặc biệt bảo mật tuyệt đối khi chỉ chủ doanh nghiệp có thẻ phân quyền sử dụng tính năng, theo dõi toàn bộ dữ liệu chỉ trên một hệ thống!

    3. Chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp số hóa kênh x2 online, x2 tăng trưởng:

    Không tốn thời gian và chi phí tìm kiếm hay thử nghiệm những giải pháp không phù hợp. IRTech cung cấp trọn gói giải pháp mobile app với báo giá làm app mobile đáp ứng các yêu cầu để doanh nghiệp có thể bắt đầu phát triển kênh online ngay bây giờ. Đặc biệt, nhận ngay 3 ưu đãi khi đăng ký xây dựng, áp dụng từ ngày 20.07.2023 đến 07.08.2023, gồm:

    • Tư vấn 1:1 với chuyên viên xây dựng bộ tính năng app phù hợp
    • Tặng bộ giao diện thương hiệu chuẩn UI/UX được thiết kế riêng
    • Trải nghiệm trọn bộ demo app thương mại điện tử và app bán hàng

    Đầu tư xây dựng mobile app kinh doanh, thương mại điện tử cho riêng mình đang là chiến lược cạnh tranh khiến nhiều doanh nghiệp không thể bỏ lỡ khi tạo ra sân chơi không phụ thuộc và mở rộng kênh bán online.

    4. Điểm danh các doanh nghiệp tăng trưởng hiệu quả khi tự chủ trên sân chơi riêng

    Nếu kênh website được ví là phần miệng phễu thu hút khách hàng có nhu cầu mua sắm thì ứng dụng mobile app doanh nghiệp chính là đáy phễu, nơi tập trung khách hàng tiềm năng rất dễ chuyển đổi sang tệp khách riêng. Nhiều doanh nghiệp đã minh chứng rõ rệt cho việc bỏ xa loạt đối thủ đáng gờm khác bằng tư duy phát triển app doanh nghiệp và tìm đơn vị viết app theo yêu cầu, tự chủ trong việc chăm sóc khách hàng trên sân chơi riêng biệt, như:

    Ứng dụng app thương mại điện tử, bán hàng phân phối là phương án giúp giải quyết bài toán chăm sóc giữ chân tệp khách cũ đặt hàng và tăng trưởng khách mới, khi mà cuộc chiến giành khách hàng giữa các đơn vị cùng phân khúc ngày càng khốc liệt. Sử dụng mobile app triển khai kênh phân phối không còn là điều xa vời với gói tư vấn – báo giá làm app mobile tốt nhất cho doanh nghiệp. Đăng ký ngay hoặc gọi hotline 0905542666 để được hỗ trợ tư vấn và trải nghiệm demo!

    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


      Số điện thoại chưa chính xác



      KHÁCH HÀNG CỦA IRTECH

      Đăng ký tư vấn miễn phí!