THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Loại bỏ rào cản nhân viên ngại công nghệ khi chuyển đổi số

Một trong những khó khăn của doanh nghiệp khi muốn chuyển đổi số là xây dựng văn hóa số và nhân sự thích nghi, ứng dụng công hiệu quả  quá trình làm việc. Nhà quản trị cần làm gì để loại bỏ rào cản nhân viên ngại thay đổi, ngại sử dụng công nghệ khi chuyển đổi số doanh nghiệp.

Nhân viên gặp khó khăn khi doanh nghiệp số hóa, chuyển đổi số

1. Phân loại nhân viên

Từ những năm 1960, nhà xã hội học Everett Rogers đã thống kê và mô hình hóa những thái độ khác nhau trước việc sử dụng công nghệ. Dưới dạng hình chuông, nhân viên của bạn có thể thuộc một trong năm nhóm. 

Mô hình vòng đời sử dụng công nghệ

Nhóm đổi mới  (Innovator): đây là nhóm người muốn trải nghiệm và không ngại đổi mới, doanh nghiệp sẽ không tốn thời gian thuyết phục họ sử dụng công nghệ mới. Tuy nhiên, số này thường chỉ chiếm 2,5% trong một tập thể. 

Nhóm áp dụng sớm (Early adopters): nhóm người này có cái nhìn rất thoáng về việc sử dụng công nghệ, dám nghĩ dám làm. Bởi vì họ sớm thấy được những thay đổi tích cực mà công nghệ đem lại và luôn trở thành đội ngũ tiên phong lan tỏa sự thay đổi tới những bộ phận khác. 

Phần đông áp dụng sớm (Early majority): Chiếm một nửa trong tổng thể, nhóm này tiếp cận phần mềm mới một cách thận trọng và muốn biết sự hiệu quả của ứng dụng công nghệ  trước khi đưa ra quyết định. 

Phần đông áp dụng muộn (Late majority): những nhân viên này sẽ chỉ áp dụng công nghệ khi thấy công cụ cũ không còn phù hợp với công việc.

Nhóm chậm chạp (Laggards): là nhóm người khá bảo thủ và thường có xu hướng sử dụng những công cụ quen thuộc. Rất khó để thuyết phục họ chuyển sang một cách thức làm việc với công nghệ mới.

Sau khi đã phân loại các nhân viên thành các nhóm như trên, người quản lý có thể xác định được họ nên phát triển nhóm đối tượng nào trước.Cũng bởi, xây dựng kế hoạch triển khai công nghệ bài bản là điều kiện quan trọng cho việc đặt viên gạch khởi động trên hành trình ứng dụng chuyển đổi số doanh nghiệp sắp tới.

Xem thêm: Báo cáo nền kinh tế số tại Đông Nam Á 2021

2. Lãnh đạo chuẩn bị gì giúp nhân viên sẵn sàng trước làn sóng đổi mới

Để nhân sự chủ động hơn trước “làn sóng đổi mới” và không cảm thấy bị động trước những thay đổi của công ty, doanh nghiệp nên: 

Chiến lược giúp lãnh đạo chuẩn bị trước “làn sóng đổi mới” của thời kỳ 4.0

Đặc biệt, song song với quá trình chuyển giao là phân loại một lượng lớn dữ liệu, đưa toàn bộ dữ liệu lên phần mềm và làm quen với hệ thống mới. Khoảng thời này dễ khiến nhân viên bị kẹt giữa cách thức làm việc truyền thống với công nghệ mới. Chính vì vậy, hãy đặt ra thời gian kết thúc chuyển giao công nghệ và dọn dẹp tàn dư từ công cụ cũ. 

Mỗi doanh nghiệp, mỗi thách thức, hãy để IRTECH đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ứng dụng công nghệ và phát triển bền vững. Đăng ký ngay để được đội ngũ chuyên gia hỗ trợ tư vấn miễn phí!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0903 161 871 (Mr.Bình)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Bài học chuyển đổi số của EVN: Hiệu quả kinh doanh song hành với lợi ích khách hàng

Triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp đang là một trong những mục tiêu hàng đầu của các đơn vị. không ít người nhận định cho rằng chuyển đổi số là ứng dụng công nghệ để phát triển kinh doanh, tối ưu chi phi,… mà bỏ qua việc nâng cao trải nghiệm khách hàng. Cùng IRTECH tìm hiểu về kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số của Công ty điện lực EVN khi mà hiệu quả kinh doanh song hành với lợi ích khách hàng. Xem thêm
Blog Figure

3 xu hướng, công nghệ nền tảng chuyển đổi số thành công

Có tới 90% nhà quản lý sẵn sàng thực hiện chuyển đổi số doanh nghiệp nhưng lại lo lắng mất thời gian – mất tiền bạc và không hiệu quả. Vì vậy, xây dựng nền tảng chuyển đổi số là một trong những yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp chuyển mình, thích nghi và ứng dụng công nghệ thành công. Xem thêm
Blog Figure

Triển khai chuyển đổi số ngành khai thác và bí quyết thành công

Với nhiệm vụ kép là tăng trưởng và triển khai chuyển đổi số ngành khai thác được xem là mục tiêu lớn của các đơn vị Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). Cũng bởi, nhu cầu năng lượng thiếu hụt toàn cầu và tiềm năng to lớn mà chuyển đổi số mang đến trong vận hành – quản lý và phát triển mô hình kinh doanh. Xem thêm
Blog Figure

Cập nhập xu hướng của người tiêu dùng Việt trong thời đại chuyển đổi số

Phục hồi nền kinh tế hậu đại dịch, doanh nghiệp đối mặt với thách thức chuyển đổi số và khắc phục những vấn đề kinh tế ảnh hưởng to lớn đến hành vi, tâm lý của người tiêu dùng. Vậy xu hướng của người mua đang thay đổi như thế nào ? Theo dõi ngay các “ con số biết nói” dưới đây!  Xem thêm
Blog Figure

Tăng trưởng kinh doanh, tối ưu quản lý với 3 xu hướng mobile app

Tại sao xây dựng mobile app là xu hướng hiện nay? Khi có đến 61,3 triệu người sử dụng smartphone tại Việt Nam, thuộc top 10 quốc gia có lượng người dùng lớn nhất thế giới, thì sự phát triển của ứng dụng di động là điều tất yếu. Vì vậy nếu chưa biết bắt đầu từ đâu thì đừng bỏ lỡ top 3 xu hướng xây dựng ứng dụng mobile app cho doanh nghiệp. Xem thêm
Blog Figure

Cơn sốt công nghệ tự động hóa RPA trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Xu hướng công nghệ 4.0 đang tác động mạnh mẽ, thúc đẩy nhanh hoạt động số hóa và tối ưu các quy trình. Tự động hóa RPA chính là một trong những công nghệ đột phá, tạo nên cơn sốt trong chuyển đổi số doanh nghiệp hiện nay. Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!