THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Chuyển đổi số ngành ngân hàng – cuộc chiến “sống còn” (P2)

Xu hướng chuyển đổi số hiện nay đã mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho ngành ngân hàng. Thêm vào đó, đối mặt với đại dịch toàn cầu chưa có dấu hiệu dừng lại, ứng dụng công nghệ nào sẽ giúp quá trình chuyển dịch số lĩnh vực ngân hàng trở nên hiệu quả hơn? Cùng IRTECH Việt Nam tìm hiểu nhé!

Chuyển đổi số ngành ngân hàng – Cuộc chiến “sống còn”

Những công nghệ phổ biến trong lĩnh vực ngân hàng

1. Ứng dụng điện thoại (Mobile app)

Theo số liệu khảo sát của Viện chiến lược ngân hàng nhà nước cho biết, có đến 96% ngân hàng đang xây dựng chiến lược phát triển dựa trên các công nghệ 4.0, trong đó 92% ngân hàng chú trọng phát triển dịch vụ ứng dụng trên Internet và Mobile. Bên cạnh đó số lượng người dùng điện thoại ngày càng tăng, các công việc được thực hiện trên điện thoại ngày càng nhiều, cho thấy tầm quan trọng của ứng dụng di động (Mobile App) đến cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, việc xây dựng và thiết kế app mobile là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu trong quá trình số hóa của các ngân hàng.

Xem thêm: 3 lý do doanh nghiệp cần chuyển đổi số hậu COVID-19

Internet Banking & Mobile Banking

2. Tự động hóa quy trình – công nghệ xử lý tự động thông minh RPA

Cũng trong cuộc khảo sát trên, 48% ngân hàng tham gia khảo sát cho biết đang phát triển chiến lược về tự động hóa, trong đó một số ngân hàng đã ứng dụng thành công công nghệ RPA và đã thu lại được những kết quả ngoài mong đợi. 

Tài chính – ngân hàng là lĩnh vực làm việc trên giấy tờ nhiều, vì vậy ứng dụng các công nghệ tự động hóa quy trình RPA – IRBOT sẽ giúp nhân viên giảm khối lượng công việc khi số hóa các tác vụ thủ công mất thời gian, đồng bộ xử lý dữ liệu và tối ưu hoá các hoạt động, giúp nhân viên không phải đau đầu khi tổng hợp dữ liệu vào cuối ngày trên giấy tờ phức tạp, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc.

Xem thêm: IRBOT – Robot ảo tự động hóa quy trình RPA 

3. Dữ liệu lớn (Big Data)

Ngân hàng là nơi chứa rất nhiều thông tin dữ liệu người dùng và những dữ liệu ấy được sinh ra hằng ngày với con số vô cùng lớn. Nếu những công nghệ truyền thống và quy trình trước kia cần một khoảng thời gian dài để xử lý dữ liệu, thì big data cho phép xử lý, phân tích mọi thứ trong khoảng thời gian ngắn hơn rất nhiều để đưa ra quyết định một cách phù hợp. Từ đó, công nghệ này hỗ trợ lưu trữ một khối lượng lớn thông tin, giảm thiểu thời gian lưu trữ hồ sơ sổ sách cũng như khối lượng công việc nhân sự, nâng cao hiệu suất làm việc.

4. Chatbot

Chatbot đã và đang “len lỏi” vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chatbot có thể giải đáp những câu hỏi thường gặp như thủ tục mở thẻ, hỗ trợ thanh toán, mở sổ tiết kiệm… một cách tự động, nhân viên không cần phải trả lời nhiều lần cùng 1 câu hỏi, mà vẫn hỗ trợ giải quyết các vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng, từ đó tăng sự hài lòng của người dùng với ngân hàng. 

5. Trí tuệ nhân tạo (AI) & Machine Learning

AI và Machine Learning đã được ứng dụng vào Mobile App ngân hàng với những tính năng có thể kể đến như nhận dạng khuôn mặt hay xác nhận dấu vân tay. Khi công nghệ ngày càng phát triển, việc tội phạm có thể khai thác các lỗ hổng về công nghệ và người dùng để thực hiện các hành vi trái với pháp luật là không thể tránh khỏi, với những tính năng trên, AI giúp việc bảo mật thông tin khách hàng được đảm bảo an toàn hơn, từ đó hạn chế các tình trạng đánh cắp thông tin hoặc lừa đảo tài khoản.

Công nghệ AI nhận diện khuôn mặt

Xem thêm: Chuyển đổi số ngành ngân hàng – Cuộc chiến “sống còn” (P1)

Thực trạng ngân hàng số tại Việt Nam

Sự ra đời của nhiều loại mô hình mới như: ngân hàng di động, ngân hàng online,… đã tạo ra “làn sóng” ứng dụng các công nghệ vào hoạt động chuyển đổi số lĩnh vực ngân hàng. Từ đó, ngân hàng bước vào hành trình thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người Việt Nam sang hình thức thanh toán qua ngân hàng số.

Vietcombank đã nhanh chóng ra mắt dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank, trên cơ sở tích hợp các nền tảng giao dịch trực tuyến Internet Banking và Mobile Banking, thay thế các dịch vụ truyền thống và đã có những kết quả tích cực. Hay ngân hàng TMCP Nam Á (NamA Bank) đã tăng trải nghiệm người dùng thông qua việc ứng dụng robot vào giao dịch. Cùng với đó, đầu tư máy giao dịch ngân hàng (VTM OPBA) tương tác bằng hình ảnh, tích hợp ATM, đáp ứng mọi nhu cầu tài chính của khách hàng như: rút tiền, in, xem sổ phụ tài khoản, phát hành thẻ mà không cần tới ngân hàng. Trong khi đó, TPBank – Ngân hàng TMCP Tiên Phong ứng dụng công nghệ sinh trắc học bằng vân tay và nhận diện gương mặt tại các LiveBank. 

HDBANK ứng dụng RPA vào quy trình hoạt động

Từ những minh chứng trên cho thấy chuyển đổi số đã trở thành “điều hiển nhiên” trong cuộc chạy đua công nghệ 4.0 ở lĩnh vực ngân hàng. Từ đó, ngân hàng cần hoàn thiện cơ chế chính sách, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tạo thuận lợi thúc đẩy mô hình kinh doanh, đổi mới sáng tạo nhưng vẫn chú trọng đảm bảo an ninh mạng và quyền lợi người tiêu dùng, hạn chế rủi ro thách thức để quá trình chuyển đổi số hiệu quả hơn.

Xem thêm: SME cần làm gì để sinh tồn trong đại dịch? 

Qua bài viết trên, IRTECH hi vọng doanh nghiệp sẽ hiểu thêm về những công nghệ tác động và thực trạng chuyển đổi số ngành ngân hàng Việt Nam. Nếu doanh nghiệp bạn cần tìm hiểu thêm hoặc mong muốn phát triển những giải pháp chuyển đổi số, hãy liên hệ dịch vụ IRTECH Đà Nẵng để được tư vấn hỗ trợ miễn phí nhé!

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Xu hướng tích hợp IoT vào Hệ thống quản trị ERP

Tích hợp IoT (Internet of Thing) vào hệ thống ERP đang là phương án được nhiều doanh nghiệp ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và tối ưu hóa quản lý nguồn lực. Với khả năng kết nối và thu thập dữ liệu từ hàng loạt thiết bị. IoT đang thúc đẩy ERP vượt ra khỏi các chức năng cơ bản để trở thành một nền tảng thông minh, linh hoạt và hiệu quả hơn. Xem thêm
Blog Figure

3 lý do doanh nghiệp cần chuyển đổi số hậu Covid

Liệu các doanh nghiệp truyền thống với một tệp khách hàng ổn định với doanh thu vững chắc, đã được hình thành qua nhiều thập kỷ hay đơn vị gặt hái được những thành công nhất định trong thị trường nội địa cũng như thị trường xuất khẩu có cần phải chạy theo xu hướng chuyển đổi số? Vậy chuyển đổi số là gì và tại sao doanh nghiệp cần chuyển đổi số hậu ngay khi có thể? Xem thêm
Blog Figure

Văn phòng không giấy – Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Thủ tục giấy tờ là khoản chi phí mà hầu hết mọi tổ chức đều muốn tối ưu. Không chỉ các khoản tiền mua giấy tờ, mực in, máy in, không gian lưu trữ,.... mà nhân sự xử lý, thời gian tìm kiếm tổng hợp cũng là vấn đề đau đầu bởi ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất nhân sự. Cùng tìm hiểu giải pháp tối ưu chuyện bàn giấy thúc đẩy số hóa và chuyển đổi số doanh nghiệp nhé! Xem thêm
Blog Figure

Hệ thống ERP trong sản xuất: Lợi ích, tính năng và cách vận hành 

Quản lý sản xuất là bài toán khó với nhiều doanh nghiệp khi phải cân đối giữa chất lượng, chi phí và hiệu suất. Làm sao đảm bảo tiến độ sản xuất luôn đúng kế hoạch? Hệ thống ERP trong sản xuất chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp kiểm soát mọi hoạt động sản xuất trong một hệ thống duy nhất. Vậy ERP trong sản xuất hoạt động như thế nào? Doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích gì? Cùng khám phá ngay trong bài viết dưới đây. Xem thêm
Blog Figure

BQ số hóa quản lý hoạt động bàn giấy hiệu quả với IRBOT

Giày BQ, thương hiệu hàng Việt uy tín, đã vượt qua những thách thức trong quy trình vận hành nhờ giải pháp tự động hóa IRBOT từ IRTECH. Giải pháp không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu sai sót, mà còn tối ưu hóa các quy trình công việc, mang lại hiệu quả vượt trội và góp phần thúc đẩy BQ trên hành trình chuyển đổi số. Xem thêm
Blog Figure

Làm thế nào để đương đầu với sự bất ổn?

Hơn cả việc đưa ra các trường hợp điển hình để lý giải tại sao việc có chiến lược chủ động là bắt buộc, cấp bách trong giai đoạn sống chung với đại dịch này, chia sẻ của anh Nguyễn Hữu Long dưới đây đã chỉ ra những mấu chốt và điểm bất hợp lý có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh doanh của chủ doanh nghiệp. Cùng IRTech Việt Nam theo dõi bài viết để có cái nhìn đúng cho con đường phát triển! Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!