Top 5 case study chuyển đổi số kinh điển mà doanh nghiệp không nên bỏ qua
Nội dung bài viết
Chuyển đổi số không còn là một xu hướng nhất thời mà đã trở thành điều kiện tiên quyết để tồn tại và bứt phá. Những doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số không chỉ thích nghi nhanh chóng mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội. Hãy cùng IRTECH giới thiệu 5 Case study chuyển đổi số kinh điển về những câu chuyện thành công, mang đến góc nhìn thực tiễn và truyền cảm hứng cho hành trình đổi mới của các doanh nghiệp hiện nay.

Cách mà các doanh nghiệp lớn thành công trong quá trình chuyển đổi số
1. Chuyển đổi số là gì?
Có rất nhiều định nghĩa để hiểu chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Theo Gartner, chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới.
Theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, chuyển đổi số trong doanh nghiệp được định nghĩa là “việc tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả kinh doanh, hiệu quả quản lý, nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của doanh nghiệp và tạo ra các giá trị mới”
Theo IRTECH Việt Nam, chuyển đổi số là thay đổi mô hình và phương thức kinh doanh của doanh nghiệp bằng cách ứng dụng công nghệ thông minh phù hợp; đồng thời, đặt nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
- Thay đổi và tối ưu mô hình kinh doanh
- Thay đổi hoặc tối ưu quy trình, kiện toàn cách thức hoạt động
- Tối ưu và gia tăng trải nghiệm khách hàng

2. Tầm quan trọng của chuyển đổi trong doanh nghiệp
Tầm quan trọng của chuyển đổi số ngày càng được khẳng định trong hoạt động doanh nghiệp nhờ những lợi ích vượt trội mà nó mang lại, tiêu biểu như:

- Nâng cao hiệu suất và tăng sự minh bạch, giảm sai sót và đẩy nhanh tiến độ đưa sản phẩm ra thị trường.
- Tối ưu hoá dữ liệu, cho phép nhân sự truy cập và phân tích khối lượng lớn thông tin chi tiết về khách hàng, chỉ số chuyển đổi, mức độ hài lòng,…
- Duy trì lợi thế cạnh tranh, đặc biệt trong môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng.
- Thấu hiểu khách hàng sâu sắc hơn, từ đó đáp ứng được kỳ vọng và xu hướng mua hàng của khách hàng. Bên cạnh đó, giúp doanh nghiệp phân tích dữ liệu khách hàng một cách nhanh chóng
- Tăng tính liên kết nội bộ, giúp doanh nghiệp thu hẹp khoảng cách giữa các phòng ban, giúp nhân sự giữa các phòng ban dễ dàng và linh hoạt hơn.
- Tiết kiệm chi phí vận hành về lâu dài, dù ban đầu có thể cần đầu tư lớn. Doanh nghiệp số hóa thành công sẽ giảm được chi phí lặp lại và nâng cao hiệu quả quản lý.
- Lưu trữ và quản lý dữ liệu thông minh nhờ điện toán đám mây và các công nghệ hiện đại. Điều này giúp nhân viên tập trung vào các nhiệm vụ mang lại giá trị cao hơn, đồng thời đơn giản hóa quy trình quản lý thông tin.
Xem thêm: 6 lợi ích chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp sản xuất
3. Top 5 Case study chuyển đổi số thành công kinh điển
3.1 Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông
Công ty Cổ phần Bóng đèn & Phích nước Rạng Đông là công ty cổ phần được thành lập vào năm 1961, có trụ sở chính tại Hà Nội, là doanh nghiệp tiên phong cung cấp hệ thống giải pháp đồng bộ dựa trên công nghệ lõi chiếu sáng và IoT, đi đầu trong chuyển đổi kép.

Những thách thức trước khi Chuyển đổi số
Khi Việt Nam mở cửa thị trường, phích nước giá rẻ từ Trung Quốc tràn vào khiến Rạng Đông dần đánh mất thị phần. Để vượt qua, công ty đã cải tiến dây chuyền sản xuất và đầu tư công nghệ. Tuy nhiên, khó khăn tiếp tục ập đến khi vụ cháy tại nhà máy Hạ Đình tháng 8/2019 gây thiệt hại 36 tỷ đồng. Ngay sau đó, đại dịch Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và tiêu thụ. Trước tình hình này, ban lãnh đạo quyết định tăng tốc triển khai chiến lược chuyển đổi số – vốn đã được chuẩn bị từ đầu năm 2019.
Giải pháp Chuyển đổi số của Rạng Đông
Năm 2020, Rạng Đông thành lập Trung tâm Nghiên cứu công nghệ số và C4LED nhằm tái cấu trúc sản phẩm, phát triển hệ sinh thái 4.0. Chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2020–2025, tầm nhìn 2030 được triển khai theo 3 vòng lặp
Rạng Đông cũng ứng dụng robot vào sản xuất, chuyển đổi mô hình sang kinh doanh số DBM, kết hợp ba phương thức: kinh doanh trực tuyến, trực tiếp và O2O.
Kết quả sau Chuyển đổi số
Trước khi chuyển đổi số, Rạng Đông tăng trưởng doanh thu khoảng 8–10%/năm. Sau khi triển khai chuyển đổi số, năm 2020-2022, Rạng Đông tăng trưởng 15-20%/năm. Năm 2022, doanh thu đạt hơn 6.900 tỷ đồng, tăng 21%. Năm 2023, doanh thu tiếp tục tăng 20,4%, đạt hơn 8.300 tỷ đồng. Nửa đầu năm 2024, doanh thu đạt 4.950 tỷ đồng, tăng 35,2% so với cùng kỳ; lợi nhuận đạt 361 tỷ đồng, tăng 13,8%.
3.2 Trang sức đá quý PNJ
Công ty PNJ được Thành lập từ năm 1988, từ Cửa hàng kinh doanh Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận phát triển thành Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, đến năm 2025, thương hiệu PNJ đã có 37 năm hình thành và phát triển. Ngoài ra, PNJ cũng đã mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực khác như kinh doanh phụ kiện thời trang, quà lưu niệm, đồng hồ, mua bán vàng miếng, dịch vụ kiểm định kim cương, đá quý và kinh doanh bất động sản.
Những thách thức trước khi chuyển đổi số
Ngành trang sức như PNJ chịu tác động nặng nề khi Covid-19 bùng phát, người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, nhiều cửa hàng phải đóng cửa, làm gián đoạn mô hình bán hàng O2O. Năm 2024, sức mua yếu, kinh tế chưa ổn định, giá vàng biến động mạnh (từ hơn 2.000 lên 2.400 USD/ounce), tỷ giá tăng khiến vàng SJC đắt đỏ, gây khó khăn cho PNJ trong thu mua nguyên liệu, sản xuất và thích ứng với thay đổi hành vi tiêu dùng.
Giải pháp chuyển đổi số của PNJ

Ngay từ năm đầu chuyển đổi số, PNJ triển khai song song hai chiến lược “quick-win” và “win-feeds-win”. Năm 2021, PNJ triển khai mô hình Click and Collect trên nền tảng đám mây AWS, cho phép khách hàng đặt hàng online, nhận tại cửa hàng mà không cần thanh toán trước. Đồng thời, PNJ ứng dụng AI trong sản xuất và cửa hàng, đưa hệ thống camera ứng dụng AI vào cửa hàng để thu thập, cung cấp dữ liệu cho công tác phân tích hành vi khách hàng, dùng Big Data để phân tích xu hướng tiêu dùng và cải tiến hệ thống CRM.
Kết quả sau Chuyển đổi số
Nhờ áp dụng chiến lược “quick-win”, “win-feeds-win” và triển khai mô hình Click and Collect trên nền tảng AWS, PNJ duy trì tăng trưởng ổn định ngay cả trong bối cảnh thị trường khó khăn. Nhờ chiến lược đám mây, hiệu suất bán hàng tăng gần 200%, chi phí tối ưu và nhân viên yên tâm phục vụ khách hàng.
Chi phí hoạt động được tối ưu, giảm 0,3% so với cùng kỳ 2024 dù số cửa hàng và nhân sự tăng. Doanh thu bán lẻ tăng 14%, bán sỉ tăng 20%, với sự tăng trưởng đồng bộ ở tất cả các kênh.
Mạng lưới mở rộng lên 405 cửa hàng trên 57 tỉnh, thành. Giá trị thương hiệu đạt 428,43 triệu USD, tăng 44% so với năm 2020.
Xem thêm: IRTECH tiên phong phát triển công nghệ, trợ lực chuyển đổi số doanh nghiệp
3.3 Viettel Solutions
Là một thành viên của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội, được thành lập với sứ mệnh “Đồng hành với Chính phủ, Doanh nghiệp, Cộng đồng ứng dụng công nghệ số mang lại hiệu quả cho tổ chức, hạnh phúc cho người dân”.
Tổng Công ty là đơn vị tiên phong của Viettel trong công cuộc chuyển đổi số, đóng vai trò chủ lực, thực hiện sứ mệnh tiên phong kiến tạo xã hội số của Tập đoàn. Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số 1 Việt Nam về tư vấn và triển khai chuyển đổi số, chúng tôi hợp tác cùng các tổ chức, doanh nghiệp và người dân để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người.
Những thách thức trước khi chuyển đổi số
Viettel Solutions gặp nhiều thách thức điển hình: thiếu sự đồng thuận và cam kết nội bộ, mục tiêu chuyển đổi không rõ ràng, triển khai theo phương pháp cứng nhắc ví như mô hình “Waterfall”, thiếu ngân sách và nguồn lực, không có tư vấn chuyên môn, không đặt khách hàng là trung tâm của quá trình chuyển đổi số, không quan tâm đến nhu cầu khách hàng và xem nhẹ yếu tố văn hóa tổ chức. Những rào cản này từng khiến quá trình chuyển đổi số dễ rơi vào bế tắc hoặc thất bại.
Giải pháp chuyển đổi số của Viettel Solutions
Để khắc phục những thách thức trong quá trình chuyển đổi số, Viettel Agile trở thành “trái tim” của dịch vụ tư vấn chuyển đổi số của Viettel Solutions, được xây dựng từ kinh nghiệm thực tiễn nội bộ và tri thức đa ngành trong các lĩnh vực như sản xuất, bán lẻ, ngân hàng số, logistics…

Phương pháp Viettel Agile gồm 5 bước:
- Awareness: Nhận diện “nỗi đau” và thống nhất hiểu biết về chuyển đổi số trong toàn tổ chức.
- Go Through: Khảo sát, đánh giá toàn diện để nhận diện vấn đề và nguy cơ tiềm ẩn.
- Implement: Triển khai giải pháp theo mô hình Agile, phù hợp từng doanh nghiệp.
- Learn: Theo dõi KPIs, liên tục đánh giá và điều chỉnh cho sát thực tế.
- Enable: Khai phá tiềm năng số, không chỉ dừng lại ở tối ưu vận hành.
Kết quả sau chuyển đổi số
Việc triển khai Viettel Agile tại chính Viettel và nhiều khách hàng lớn đã mang lại những kết quả rõ rệt: giúp tiết kiệm khoảng 17% chi phí so với mô hình truyền thống, rút ngắn thời gian trung bình triển khai dự án tới 30 ngày. Mô hình này còn tạo nên văn hóa làm việc hợp tác chéo (cross-function), nâng cao tính tự chủ và mức độ gắn kết của nhân viên trong toàn tổ chức.
Không chỉ dừng lại ở hiệu quả vận hành, Viettel Agile đã chứng minh được tầm nhìn chiến lược và khả năng ứng dụng thực tiễn linh hoạt – phù hợp với nhiều điều kiện kinh tế khác nhau. Nhờ đó, Viettel Agile được vinh danh tại Giải thưởng quốc tế BIG Awards for Business 2024 với danh hiệu “Điển hình của năm” trong lĩnh vực chuyển đổi số, khẳng định vị thế của Viettel trong ngành dịch vụ tư vấn chuyển đổi số cả trong nước lẫn quốc tế.
3.4 Heineken
Là liên doanh giữa Heineken và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA), Heineken Việt Nam có bề dày lịch sử hơn 30 năm với nhiều dấu ấn và thành tựu đáng tự hào. Từ nhà máy đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 1991, Heineken Việt Nam đến nay đã có 5 nhà máy với gần 3.000 nhân viên trên khắp cả nước.
Những thách thức trước khi chuyển đổi số
Heineken Việt Nam gặp nhiều khó khăn với hệ thống quản lý nhà phân phối cũ dựa trên Microsoft Dynamics NAV. Hệ thống này lưu trữ nội bộ nên hiệu suất giảm rõ rệt khi lượng dữ liệu và người dùng tăng lên. Quá trình xử lý đơn hàng phức tạp, thông tin không được cập nhật theo thời gian thực, gây tồn đọng và chậm trễ giao hàng. Bên cạnh đó, việc theo dõi hàng tồn kho và trạng thái đơn hàng chủ yếu thực hiện thủ công, dễ sai sót và tốn thời gian. Cuối cùng, hệ thống cũ còn hạn chế về khả năng mở rộng và tích hợp, khiến việc chia sẻ dữ liệu giữa các bộ phận kém hiệu quả, ảnh hưởng đến toàn bộ vận hành.
Giải pháp cho chuyển đổi số của Heineken
Heineken Việt Nam đã hợp tác với NaviWorld triển khai giải pháp chuyển đổi số toàn diện dựa trên Microsoft Dynamics 365.

Công ty thiết lập hệ thống quản lý nhà phân phối (DIS) trên nền tảng đám mây, tích hợp các phân hệ mua hàng, tồn kho, bán hàng và kết nối trực tiếp với hệ thống trung tâm để đồng bộ dữ liệu theo thời gian thực. Ngoài ra, Heineken phát triển phiên bản DIS LITE cho các đại lý và tích hợp với hệ thống toàn cầu CHQ và quản lý vận chuyển (TMS), giúp xử lý đơn hàng nhanh chóng, giảm sai sót. Đồng thời, doanh nghiệp ứng dụng nền tảng IoT để phân tích dây chuyền sản xuất và phát triển ứng dụng di động giúp kiểm soát toàn bộ quá trình logistics, từ đặt hàng đến vận chuyển, kiểm kê. Giải pháp này giúp Heineken tối ưu vận hành và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Kết quả sau Chuyển đổi số
Heineken Việt Nam đã tối ưu hóa quy trình, nâng cao hiệu quả quản lý và mở rộng thị trường. Việc áp dụng công nghệ Chuyển đổi số giúp công ty tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức trong quản lý vận hành. Hệ thống mới cũng cải thiện khả năng cập nhật dữ liệu theo thời gian thực, tăng cường minh bạch và kiểm soát trong quản lý nhà phân phối và đại lý. Không những vậy, chuyển đổi số trong dịp Tết 2019 giúp doanh số bán hàng trực tiếp tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2024, Heineken Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu và sản lượng bia ở mức một chữ số.
3.5 Walmart
Walmart, một trong những nhà bán lẻ hàng đầu thế giới với mạng lưới rộng khắp và chuỗi cung ứng mạnh mẽ được thành lập năm 1962 bởi Sam Walton, hiện đang có doanh thu và kết quả tài chính vững mạnh, khiến cổ phiếu của công ty trở thành một lựa chọn đầu tư dài hạn hấp dẫn. Walmart đã phát triển thành tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới với hơn 11.500 cửa hàng trên toàn cầu và doanh thu hàng năm vượt hơn 500 tỷ USD. Thành công của Walmart không chỉ nhờ vào quy mô khổng lồ mà còn nhờ vào các chiến lược marketing khôn ngoan và hiệu quả.
Những thách thức trước khi chuyển đổi số
Đối thủ của Walmart là Amazon đã khiến vị thế thống trị của công ty trong ngành bán lẻ truyền thống bị lung lay. Hành vi mua sắm của khách hàng thay đổi cùng với sự đổi mới sang mua sắm trực tuyến khiến Walmart phải áp lực. Bên cạnh đó, Walmart vừa gặp khó khăn trong việc quản lý và vận hành trong bối cảnh quy mô khổng lồ vừa trăn trở vì phải giảm thiểu chi phí để cạnh tranh với các đối thủ kỹ thuật số khác.
Giải pháp chuyển đổi số của Walmart
Walmart tập trung mạnh vào trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). AI đã giúp Walmart cải thiện quản lý kho, tối ưu hoá chuỗi cung ứng, đặc biệt hơn giải quyết được “nỗi đau của khách hàng” giúp khách hàng trải nghiệm mua sắm phù hợp hơn thông qua các gợi ý.

Công nghệ VR/AR tăng tính tương tác, hỗ trợ khách hàng hình dung sản phẩm. Công ty xây dựng trải nghiệm mua sắm đa kênh, kết nối liền mạch giữa cửa hàng và nền tảng số, đồng thời tối ưu dịch vụ giao hàng và mở rộng các tiện ích như mua sắm tạp hóa online, chăm sóc sức khỏe, nâng cao giá trị dịch vụ cho khách hàng.
Kết quả sau chuyển đổi số
Năm 2023, doanh thu trực tuyến của Walmart đạt 79 tỷ USD (18% tổng doanh thu), nhờ chuyển đổi số và đẩy mạnh AI, tự động hóa kho bãi, giao hàng trong ngày và Scan & Go. Sang năm 2024, doanh thu thương mại điện tử tăng lên 100 tỷ USD, chiếm 15% tổng doanh thu 648 tỷ USD. Riêng mảng thực phẩm trực tuyến, Walmart dẫn đầu thị trường Mỹ với 58,92 tỷ USD, vượt qua cả Amazon. Đặc biệt, trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm trực tuyến, Walmart dẫn đầu thị trường Mỹ với doanh thu 58,92 tỷ USD, vượt qua Amazon (40,5 tỷ USD).
Cùng IRTECH – phát triển nhanh hơn, thông minh hơn, vững vàng hơn.
Từ những case study chuyển đổi số kinh điển cho thấy: Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là lối đi tất yếu để doanh nghiệp tồn tại và bứt phá. Và đặc biệt, yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc đảm bảo thành công của chuyển đổi số là yếu tố con người. Doanh nghiệp không chỉ đầu tư công nghệ mà cần phải xây dựng văn hóa số, thúc đẩy sáng tạo và đảm bảo nhân sự sẵn sàng để số hóa hiệu quả và bền vững.
Hãy liên hệ với IRTECH ngay hôm nay để được tư vấn chuyển đổi số từ các đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. IRTECH cam kết đồng hành, mang đến giải pháp linh hoạt, tối ưu quy trình, hướng tới văn phòng không giấy và vận hành hiệu quả.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:
Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH
☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)
💳 Website: https://irtech.com.vn
📧 Email: [email protected]
- 330 lượt xem