THỊ TRƯỜNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ 2020 - 2021, ĐÂU LÀ HƯỚNG ĐI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT?

Trong xu thế công nghệ 4.0, thị trường phân phối bán lẻ Việt có xu hướng hội nhập và thay đổi mạnh mẽ. Với tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19, đầu tư công nghệ số hóa vào hệ thống phân phối bán hàng là chìa khóa đồng hành quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Những yếu tố nhà lãnh đạo cần trang bị trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Trong bối cảnh công nghệ chuyển đổi số ngày càng chiếm ưu thế, lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ cần sở hữu tầm nhìn xa mà còn phải trang bị những kỹ năng mới để dẫn dắt tổ chức của mình. Chuyển đổi số trong doanh nghiệp đang tạo ra cơ hội lớn nhưng cũng mang lại không ít thách thức cho các tổ chức. Vậy, các nhà lãnh đạo cần phải chuẩn bị những yếu tố nào để đưa doanh nghiệp phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới? Cùng theo dõi qua bài viết dưới đây.

Doanh nghiệp trong kỷ nguyên số: Chuyển đổi để tồn tại

Dưới tác động sâu rộng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong mọi ngành nghề và sự biến động không ngừng của thị trường hiện nay, chuyển đổi số đã không còn là một trào lưu tạm thời, mà đã trở thành một yêu cầu tất yếu. Buộc các doanh nghiệp phải đưa ra lựa chọn dứt khoát, không còn chỗ cho sự do dự giữa “nên” hay “không nên” chuyển đổi. Điều này trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết với thông điệp: “Chuyển đổi số hoặc là không tồn tại”. Đặc biệt, là sau cú huých bất đắc dĩ mang tên Covid-19 đã thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh chóng.

Công nghệ chuyển đối số đang tạo ra sự chuyển đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực. Để doanh nghiệp không bị tụt lại phía sau, lãnh đạo cần nắm vững những kỹ năng yếu tố mới, bao gồm tư duy sáng tạo, khả năng thích ứng, và đặc biệt là hiểu biết về công nghệ. Những nhà lãnh đạo có thể nhanh chóng thích nghi và áp dụng công nghệ vào chiến lược phát triển sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức và chiếm lĩnh thị trường.

Những yếu tố quan trọng nhà lãnh đạo cần trang bị cho Doanh nghiệp

1. Tư duy chiến lược, tầm nhìn dài hạn về chuyển đổi số

Chuyển đổi số là một hành trình không có điểm dừng. Điều này đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải có tư duy chiến lược linh hoạt, biết cách định hướng tương lai cho tổ chức trong một môi trường luôn thay đổi. Sự thành công của quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Để chiến lược phát triển này hiệu quả, doanh nghiệp cần trả lời được những câu hỏi như: tầm nhìn dài hạn là gì, mục tiêu cụ thể là gì, rào cản lớn nhất là gì, nguồn lực cần thiết là gì, ai chịu trách nhiệm và làm thế nào để đo lường thành công. Khả năng thích ứng và điều chỉnh chiến lược dựa trên xu hướng mới, cũng như khả năng xử lý các tình huống phức tạp một cách nhanh chóng là yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

Xem thêm: 5 bước cần lưu ý trong quy trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp

2. Hiểu biết về công nghệ

Không thể phủ nhận rằng công nghệ là nền tảng của chuyển đổi số. Các nhà lãnh đạo không cần phải là chuyên gia kỹ thuật, nhưng cần có kiến thức đủ sâu để hiểu rõ tiềm năng của các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, dữ liệu lớn, điện toán đám mây,…. Để đưa ra các quyết định chiến lược hiệu quả, các nhà quản lý cần nắm vững các công nghệ mới nổi, hiểu rõ cách chúng tác động đến mô hình kinh doanh và đưa ra các quyết định thông minh và tối ưu hóa các quy trình vận hành trong doanh nghiệp.

3. Khả năng quản trị thay đổi

Chuyển đổi số đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải liên tục thay đổi. Không chỉ đơn thuần là thay đổi công nghệ mà còn đòi hỏi sự thay đổi sâu sắc trong tư duy, văn hóa và quy trình làm việc của tổ chức. Một nhà lãnh đạo giỏi cần có khả năng quản trị sự thay đổi này một cách hiệu quả, đảm bảo rằng tất cả các thành viên trong tổ chức đều hiểu rõ và ủng hộ các sáng kiến chuyển đổi. Họ phải biết cách truyền cảm hứng, xây dựng lòng tin và dẫn dắt đội ngũ của mình vượt qua những thách thức để đạt được các mục tiêu mới.

Một câu nói của Klaus Schwab khiến đa số nhà quản lý phải suy ngẫm rằng đổi mới tư duy là thật sự cấp thiết: “Chuyển đổi số không phải là câu chuyện cá lớn nuốt cá bé mà là cá nhanh nuốt cá chậm”. Thật vậy, trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư này không tiến lên chính là sự tụt hậu, không chỉ đối thủ cạnh tranh mà còn là sự tụt hậu về tư duy sáng tạo so với chính đội ngũ nhân viên của tổ chức.

Xem thêm: Chuyển đổi số thời doanh nghiệp “cá nhanh nuốt cá chậm”

4. Xây dựng mối quan hệ và kết nối

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp không chỉ là vấn đề nội bộ mà còn liên quan đến việc xây dựng các mối quan hệ bên ngoài. Các nhà lãnh đạo cần mở rộng mạng lưới quan hệ với đối tác, khách hàng và các bên liên quan khác để tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển. Sự kết nối trong và ngoài doanh nghiệp sẽ giúp lãnh đạo nắm bắt kịp thời những xu hướng mới và tận dụng cơ hội phát triển.

Năng lực tư duy đổi mới, sáng tạo là không thể thiếu ở lãnh đạo

Có thể thấy, với sự chuyển đổi nhanh chóng của kỹ nguyên số, vai trò của nhà lãnh đạo quản lý trong doanh nghiệp đòi hỏi phải có những kiến thức nền tảng và bộ kỹ năng lãnh đạo nhất định. Để không tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh các nhà lãnh đạo phải luôn là người dẫn đầu và tạo ra những đổi mới mang tính cách mạng cho cả bản thân và doanh nghiệp. Việc trang bị 4 yếu tố “cốt lõi” trên sẽ giúp nhà lãnh đạo đón đầu được những xu hướng hiện đại trong thời đại mới và đưa doanh nghiệp của mình tiến xa hơn trên thị trường. Chỉ khi lãnh đạo biết cách kết hợp và phát huy những kỹ năng này, doanh nghiệp mới có thể tiến xa trong kỷ nguyên số hóa.

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp để tiến hành chuyển đổi số trong doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ với IRTECH, chúng tôi cung cấp các giải pháp thông minh hỗ trợ doanh nghiệp từng bước số hóa, chuyển đổi số như: Chuyển đổi số toàn diện; phần mềm IRBOT tự động hóa, ERP AI quản trị doanh nghiệp thông minh; Mobile App doanh nghiệp để giúp bạn thực hiện chiến lược phát triển cho doanh nghiệp một cách hiệu quả và nhanh chóng. Đặt lịch tư vấn ngay hôm nay để được tư vấn chuyên sâu và cùng khám phá giải pháp phù hợp nhất cho hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Mọi thông tin liên hệ và hỗ trợ vui lòng liên lạc:

Công ty Cổ Phần Công Nghệ IRTECH

☎️Tel: 0236 3885 968 – 0906 446 977 (Mr.Hùng)

💳 Website: https://irtech.com.vn

📧 Email: [email protected]


Bài viết liên quan

Blog Figure

Tối ưu hoạt động Tài chính – Kế toán với tự động hóa RPA

Ước tính tiềm năng của tự động hóa RPA toàn cầu đối với lĩnh vực tài chính - kế toán là 43%, cho thấy tương lai đầy tiềm năng của công nghệ tự động hóa thông minh trong đa lĩnh vực. Cùng tìm hiểu nhé! Xem thêm
Blog Figure

Vitraco tăng tốc số hóa, kiện toàn quản lý với web – app doanh nghiệp

Nhìn nhận được những thách thức và tránh phát sinh ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ khách hàng, ban lãnh đạo VITRACO đã xây dựng hệ thống ứng dụng riêng của doanh nghiệp bao gồm Website quản lý và Mobile app quản lý toàn diện.  Xem thêm
Blog Figure

Tầm quan trọng của App Doanh Nghiệp trong thời đại mới

Cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ, việc áp dụng công nghệ vào quy trình vận hành và quản lý là vấn đề cấp thiết; trong đó việc thiết kế Mobile App trong doanh nghiệp sẽ giúp tối ưu hóa quy trình, nâng cao hiệu suất công việc, từ đó tăng trải nghiệm người dùng. Vậy Mobile App là gì và vì sao ứng dụng này lại được mọi người chú ý đến thế? Xem thêm
Blog Figure

IRBOT – Robot ảo tự động hóa quy trình RPA

IRBOT - ứng dụng công nghệ thông minh RPA, phát triển bởi công ty IRTECH Đà Nẵng là giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và hội nhập xu thế chuyển đổi số. Cùng tìm hiểu IRBOT là gì và tại sao nên chọn IRBOT trong tiến trình số hóa doanh nghiệp nhé! Xem thêm
Blog Figure

Xu hướng tích hợp IoT vào Hệ thống quản trị ERP

Tích hợp IoT (Internet of Thing) vào hệ thống ERP đang là phương án được nhiều doanh nghiệp ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và tối ưu hóa quản lý nguồn lực. Với khả năng kết nối và thu thập dữ liệu từ hàng loạt thiết bị. IoT đang thúc đẩy ERP vượt ra khỏi các chức năng cơ bản để trở thành một nền tảng thông minh, linh hoạt và hiệu quả hơn. Xem thêm
Blog Figure

5 tâm lý tiêu dùng khách hàng doanh nghiệp cần biết

Khách hàng là những thượng đế khó tính, nhu cầu của họ luôn thay đổi, nhất là trong thị trường tự do như hiện nay. Vì vậy việc nắm bắt tâm lý chung của khách hàng là liều thuốc cần thiết để đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp, giảm thiểu thời gian phục vụ, mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh. Cùng IRTECH tìm hiểu nhé!  Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ


    Số điện thoại chưa chính xác



    Đăng ký tư vấn miễn phí!